posttoday

"สิระ"ปัดไม่รู้จัก"สนธิญา"หลังแจ้งความดาราคอลเอาต์ ยันไม่ใช่โควต้าพปชร.

23 กรกฎาคม 2564

"สิระ"ลั่นไม่รู้จัก"สนธิญา"หลังแจ้งความดาราคอลเอาต์ ยันคนของพปชร. พร้อมเผยกมธ.กฎหมายจ่อทบทวนคนเอาตำแหน่งไปหาผลประโยชน์

วันที่ 23 ก.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย ยื่นเรื่องตรวจสอบดาราที่ออกมาคอลเอาต์ โดยมีการอ้างว่าเป็นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย ว่านายสนธิญาเป็นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย แต่ไม่ทราบว่าเป็นโควต้าของใคร ที่ปรึกษา กมธ.มีเป็นร้อยคน ตนไม่เคยรู้จักนายสนธิญามาก่อน โดยปกติแล้ว ส.ส.ที่เป็น กมธ.จะเป็นผู้เสนอชื่อคนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยงานในคณะ กมธ. ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้เสนอชื่อนายสนธิญา แต่รู้สึกว่าจะไม่ใช่โควต้าของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งที่ปรึกษา กมธ.สามารถเสนอได้ไม่จำกัด แต่จะไม่มีบัตรแสดงตนของสภาและไม่มีค่าตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยงหรือเบี้ยประชุม เป็นการอาสามาช่วยงาน ซึ่งการจะแต่งตั้งที่ปรึกษาประธาน กมธ.จะต้องผ่านมติของ กมธ. ไม่ใช่ว่าตนจะแต่งตั้งใครก็ได้ อย่างเช่นวันนี้ที่ที่ปรึกษา กมธ.ทำเรื่องไม่ดี ตนก็ยังปลดไม่ได้ต้องขอมติที่ประชุม กมธ.ก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการอ้างว่านายสนธิญาเป็นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายสิระกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กมธ.กฎหมาย ได้มีการพูดคุยกันว่าจะทบทวนตำแหน่งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไม่เคยมาช่วยงานเลย และคนที่เอาตำแหน่งไปแสวงหาผลประโยชน์ก่อให้เกิดความเสียหาย

เมื่อถามว่าตั้งแต่นายสนธิญาได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย ได้มาทำหน้าที่แล้วหรือยัง นายสิระกล่าวว่า เวลามีการประชุม กมธ.นายสนธิญาก็มา