posttoday

"วิโรจน์"งัดคลิป"อนุทิน"โวเวลานี้แอสตร้าฯจะมีอยู่เต็มโรงพยาบาลไทย

13 กรกฎาคม 2564

"วิโรจน์"ย้อนคลิปทวงสัญญา"อนุทิน"หลังเคยโวไว้ว่าเวลานี้วัคซีนแอสตร้าฯจะเต็มรพ.-เต็มแขนคนไทยแล้ว

วันที่ 13 ก.ค. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็น นำเหตุการณ์ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เคยพูดในสภาเรื่องวัคซีนชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ แต่ในปัจจุบัน สิ่งที่เกิดขึ้น ผิดจากที่ชี้แจงไปมาก โดย ระบุว่า

ในวันที่ 17 ก.พ. 64 ที่ผมอภิปรายไม่ไว้วางใจคุณอนุทิน ในฐานะ รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข

คุณอนุทิน ชี้แจงว่า

1. คุณอนุทิน ชี้แจงว่า เหตุที่ไม่สั่งซื้อวัคซีนจากเจ้าอื่น เพราะเจ้าอื่นๆ (ซึ่งก็คือ Pfizer Moderna ฯลฯ)ซึ่งเพิ่งได้หารือกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (น่าจะประมาณวันที่ 10 ก.พ.) เร็วที่สุดที่เขาส่งให้ได้ คือ ไตรมาสที่ 3 ถ้าสั่งซื้อในวันนั้น ในวันนี้ ก็น่าจะเริ่มทยอยส่งมอบแล้ว2. คุณอนุทิน ยังชี้แจงอีกว่า ถึงเวลานั้นวัคซีน AstraZeneca จะมีเต็มโรงพยาบาล เต็มแขนของประชาชน มีมากจนไม่พอเก็บ

วันนี้ จึงขอเรียกร้องให้คุณอนุทิน ในฐานะ รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ไปแจ้งต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปเร่งรัด AstraZeneca Thailand ให้ส่งมอบวัคซีนให้ครบตามสัญญา ตั้งแต่ ก.ค.-พ.ย. เดือนละ 10 ล้านโดส และเดือน ธ.ค. อีก 5 ล้านโดส รวมทั้งที่ตกค้างในเดือน มิ.ย. อีกเกือบ 1 ล้านโดส ด้วยครับ

จากเงื่อนไขการนำเอาเงินภาษีของประชาชน ไปอุดหนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 596.23 ล้านบาท ก็มีเงื่อนไขที่คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ระบุไว้อยู่แล้วว่า AstraZeneca Thailand ต้องส่งมอบวัคซีนให้กับคนไทยตามที่ต้องการก่อน ที่เหลือถึงจะส่งออกได้ นี่คือความชอบธรรม ที่รัฐบาลจะเรียกร้องให้ AstraZeneca Thailand ส่งมอบวัคซีนให้กับคนไทยให้ครบตามสัญญา

การขาดส่งถึงเดือนละ 5 ล้านโดส คือ ชีวิตของประชาชนคนไทย 5 ล้านคน ที่รัฐบาลนี้ จะทิ้งขว้าง ลอยแพไม่ได้

และขอเรียกร้องให้รัฐบาล ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีน ในการจำกัดการส่งออกวัคซีนของ AstraZeneca Thailand ให้ส่งออกได้ หลังจากที่ส่งมอบให้เรา 10 ล้านโดสต่อเดือนแล้ว ตามสัญญา

"วิโรจน์"งัดคลิป"อนุทิน"โวเวลานี้แอสตร้าฯจะมีอยู่เต็มโรงพยาบาลไทย