posttoday

สส.พปชร.วอนรัฐแจก "Rapid Antigen Test" ให้ประชาชนฟรี

12 กรกฎาคม 2564

"ธณิกานต์" หนุนรัฐ ใช้ Rapid Antigen Test ตรวจโควิด -19 ลดปัญหารอตรวจ วอนแจกฟรี ช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 เขตดุสิต ซึ่งเป็นจุดหลักในการตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้กับประชาชนเขตดุสิต

น.ส.ธณิกานต์ ระบุว่า ปัญหาตอนนี้ คือ ความต้องการในการตรวจคัดกรองของประชาชนมีมากกว่าเครื่องมือและบุคลากรที่ทางรัฐจัดสรร จึงมีการพูดถึงการใช้ชุดตรวจแบบ Rapid Antigen Test เพื่อสกรีนเบื้องต้น ลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากต้องมารวมตัวรอรับบริการตรวจตามจุดตรวจ และอาจเกิดปัญหาการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในหลายๆประเทศมีการใช้เครื่องมือตรวจแบบ Rapid Antigen Test ด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างจากทางจมูก และน้ำลาย เป็นชุดตรวจเชื้อ ที่ทำได้ง่าย รู้ผลเร็ว ภายใน 15 นาที ประชาชนสามารถศึกษาตามคู่มือและตรวจได้ด้วยตัวเอง ทำที่บ้านได้เลย ซึ่งตนมองว่าเหมาะอย่างยิ่งในช่วงล็อกดาวน์ เพื่อทราบผลเบื้องต้น ลดการแออัด ลดการเคลื่อนย้ายเดินทาง ช่วยแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัวและชุมชนได้เร็วขึ้น หากผลเป็นบวกจึงส่งตรวจซ้ำด้วย RT-PCR แก้ปัญหาปัจจุบัน ที่หลายโรงพยาบาลปฏิเสธการตรวจ และจุดคัดกรองรวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ของกรุงเทพมหานครมีจำกัด’

น.ส.ธณิกานต์ ระบุอีกว่า จากการติดตามข่าว ทราบว่าวันนี้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาปลดล็อก การใช้เครื่องมือตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Antigen Test ซึ่ง อ.ย.รับรองแล้ว 24 บริษัท ต่อไปประชาชนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาและคลินิก ราคาชุดละประมาณ 300-400 บาท

อย่างไรก็ตามจะดียิ่งขึ้นกว่านี้ หากภาครัฐสามารถพิจารณาแจกฟรีแก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูงและกลุ่มเปราะบาง เงินจำนวน 300-400 บาท มีความหมายมากสำหรับคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจอยู่แล้ว ในหนึ่งครอบครัวอาศัยอยู่รวมกันหลายคน ต้องใช้คนละชุดตรวจ อยากวอนขอให้ฝ่ายบริหาร ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนตรงนี้อย่างเต็มที่ ช่วยลดภาระของประชาชน