posttoday

ศาลไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่ง"เพนกวินกับพวก"วืดประกัน

29 เมษายน 2564

ศาลชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม"เพนกวินกับพวก"วืดประกัน แม่"เพนกวิน"เล่าอาการลูกชายทั้งน้ำตาเริ่มพูดช้าลงหลังอดอาหารนาน45วัน

ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว พริษฐ์ ชิวารักษ์,อานนท์ นําภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เเละพวก รวม 7 ราย หลังพิเคราะห์ว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่ง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตภาพพร้อมข้อความว่า "ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยในระหว่างพิจารณา โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่ขออนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งให้รับทราบและคืนหลักประกัน"

ทั้งนี้ เพนกวิน-พริษฐ์ ได้ประกาศอดอาหารอย่างน้อย 45 วัน หลังไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการยื่นประกันตัว ตามสิทธิขั้นพื้นฐานว่าด้วยหากยังไม่ถึงสิ้นสุดคดี ถือว่าบุคคลนั้นยังบริสุทธ์ โดยมีรายงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ว่าเพนกวิน เริ่มมีอาการทรุดหนักขณะเดียวกันระหว่างรอฟังคำสั่งศาล

ศาลไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่ง"เพนกวินกับพวก"วืดประกัน

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ เพนกวิน ได้เปิดเผยอาหารลูกชายว่า เพนกวินเริ่มพูดช้าลงริมฝีปากแห้งและเหม่อลอยในบางช่วง โดยเจ้าตัวเล่าให้ฟังว่าเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีอาการเหนื่อยเวียนหัวใจสั่นตลอดจนถึงช่วงเช้า หลังคุยกับทนายต้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยประคอง เกือบเสียหลักล้มหนักหลายรอบ อ่อนเพลียกว่าเมื่อวานมาก

ศาลไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่ง"เพนกวินกับพวก"วืดประกัน

ที่ศาลอาญาวันเดียวกันนี้ น.ส.เบญจา อะปัญ เเกนนำกลุ่มเเนวร่วมธรรมศาสตร์เเละการชุมนุมยื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 11,035 รายชื่อต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเพื่อประกันตัวแกนนำที่ถูกจับ เเต่ไม่เห็นผลจึงได้โปรยกระดาษรายชื่อจนเต็มหน้าศาลอาญาเเละได้มีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเเนนำอีกด้วย