posttoday

กรมคุก แจง "เพนกวิน-รุ้ง"ยังปกติ อดอาหารทำให้อ่อนเพลีย

29 เมษายน 2564

ราชทัณฑ์แจงยิบ "เพนกวิน-รุ้ง"ยังปกติ-อดอาหารทำให้อ่อนเพลีย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีมีการเผยแพร่ข้อความผ่านโซเชียลว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน อดอาหารจนมีอาการถ่ายเป็นเนื้อและเลือด จาาการตรวจร่างกายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่าเพนกวินยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง อ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ โดยยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ 5% D/N/2 1,000 ml rate 80 ml/hr. โดยปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเชียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้ง/นาทีอัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 99%

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า สำหรับอาการของน.สปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ยังปฏิเสธกรรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการ พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ การวัดสัญญาณชีพปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.4 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 129/95 mmH-g ชีพจร 116 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ออกซิเจนในเลือด 98% น้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี

"ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกราย ได้รับการตรวจหาเชื้อซึ่งผลเป็นลบ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการรอการตรวจหาเชื้อซ้ำเรียบร้อย โดยในกลุ่มแกนนำคณะราษฎร มีเพียงนายชูเกียรติ แสงวงค์ รายเดียวเท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายอานนท์ นำภานายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด"โฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าว