posttoday

"บิ๊กตู่"ยอมถอย เคลียร์แบ่งพื้นที่รมต.ดูแลใหม่ “ธรรมนัส” ยังคุมบางจังหวัดภาคใต้

28 เมษายน 2564

“นายกฯ” ยอมถอยพรรคร่วมรัฐบาล เคลียร์แบ่งพื้นที่รัฐมนตรีดูแลใหม่ “ธรรมนัส” ยังคุมบางจังหวัดภาคใต้ ด้าน “วิษณุ” เผยเคาะจบพรุ่งนี้เตรียมให้ “บิ๊กตู่” ลงนามคำสั่งใหม่ ขณะที่ “จุรินทร์”ชี้แบ่งงานรัฐมนตรียุติแล้ว

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด เมื่อวันที่ 20 เม.ยที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างหนัก เนื่องจากรัฐมนตรี แต่ละกระทรวงกำลังเร่งทำโครงการบริหารพื้นที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงตนเอง และกำลังเร่งสานงานในพื้นที่ที่ทำไว้เดิมให้ประสบความสำเร็จ จึงอยากดูแลพื้นที่เดิม โดยหัวหน้าพรรคการเมืองแต่ละพรรค จึงได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอลา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อขอดูแลพื้นที่เดิม ซึ่งนายกฯรับทราบความต้องการของรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว จึงมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ประสานรัฐมนตรีแต่ละพรรค เพื่อนำมาปรับแก้ไขคำสั่งใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล

แหล่งข่าวจากทำเนียบฯ เปิดเผยต่อว่า ทั้งนี้ นายกฯยินยอมตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอมา แต่อาจมีบางพื้นที่ที่รัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ต้องคงไว้ในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังคงได้รับมอบหมายให้เข้าไปดูแลพื้นที่บางจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันตามนโยบายรัฐบาล

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ให้ยึดคำสั่งฉบับแรกครั้งที่หนึ่ง คือ คำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 243/2563 เหมือนเดิมแต่ตอนนี้ไม่เรียบร้อย ยังมีบางคนขอเปลี่ยนแปลงจังหวัด ซึ่งในวันที่ 29 เม.ย.นี้จะเสร็จเรียบร้อย และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่ง โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. เพื่อให้ความเห็นชอบอีก นอกจากนี้ ยังมีบางคนขอเปลี่ยนจังหวัดและสลับจังหวัดกันเอง ก็แล้วแต่ความสมัครใจและความยินยอมของแต่ละคน แต่ตนไม่สามารถบอกได้ว่าใครขอสลับหรือเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะรายละเอียดยังไม่เสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายกฯเซ็นต์ลงนามแล้ว จะถือว่าคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ที่ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 20 เม.ย.จะยกเลิกไปทันที

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงคำสั่งนายกฯ ที่ 85/2564 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ว่า เรื่องนี้น่าจะยุติได้แล้ว ข้อเท็จจริงคือมีคำสั่ง 2 ฉบับ คือ ฉบับที่หนึ่ง คำสั่งเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2563 คำสั่งนี้ไม่ได้มีปัญหา

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนคำสั่งฉบับที่สอง คือฉบับที่เป็นปัญหา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายกฯ แจ้งให้ที่ประชุมครม.รับทราบชัดเจนแล้วว่า ให้ยึดถือคำสั่งแรกไปก่อน และขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งทำอะไร โดยนายกฯ มอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ไปปรับปรุงคำสั่งฉบับที่ 1 จากนั้นให้เสนอนายกฯ เพื่อตัดสินใจ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า จากนั้น นายวิษณุ ได้หารือกับตนแล้วบอกให้ตนอ้างนายวิษณุ ได้เลยว่าผลการหารือเป็นอย่างไร ซึ่งนายวิษณุยืนยันอีกครั้งว่า ขณะนี้ให้ถือคำสั่งฉบับที่หนึ่งเป็นหลัก คือคำสั่งฉบับที่ไม่มีปัญหาไปก่อนหลังจากนี้นายวิษณุ จะทำข้อเสนอไปยังนายกฯ เพื่อพิจารณาและลงนามต่อไป โดยถือหลักให้ทุกอย่างเหมือนคำสั่งฉบับที่หนึ่งเป็นหลัก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยกเว้นส่วนที่มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงบางส่วนเท่าที่จำเป็น รวมทั้งถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนเฉพาะรัฐมนตรีแต่ละคนจะแลกเปลี่ยนภารกิจกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งพอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ฉะนั้น ตนคิดว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ทุกอย่างน่าจะยุติได้แล้ว รอเพียงนายวิษณุ จัดทำต้นร่างเสร็จให้นายกฯ พิจารณาลงนาม และแจ้งให้ครม.รับทราบต่อไป