posttoday

เปิดไทม์ไลน์ไทยเจรจา "วัคซีนป้องกันโควิด" กับรัสเซีย

22 เมษายน 2564

ไล่เรียงไทม์ไลน์จากข่าวประเด็นการจัดหา "วัคซีนสปุตนิก" ระหว่างไทยกับรัสเซีย พบมีกระบวนการหารือหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจนประสบความสำเร็จ

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า ทางการรัสเซียได้ให้คำตอบว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในการเรื่องการจัดหาวัคซีน "สปุตนิก วี" ในแบบรัฐต่อรัฐ และได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขนัดตัวแทนวัคซีนสปุตนิกในไทยมาหารืออย่างเร่งด่วนนั้น

หากลองไล่เรียงข่าวที่ปรากฏจากหน่วยงานรัฐอย่างกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สถานทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย และข่าวสารที่ปรากฏทางสื่อมวลชน ก็จะพบว่ากระบวนการเจรจาหารือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัสเซียเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดนั้นได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563

เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2563 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล การประชุมครั้งนั้นมี นาย Sergey Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนทั้งหมด รวมถึงเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในกรอบอาเซียน-รัสเซียในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยรมว.ต่างประเทศของไทยได้ย้ำความสำคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอาเซียนกับรัสเซียด้านการป้องกัน ควบคุม และรับมือกับโรคระบาด รวมทั้งด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาเวชภัณฑ์ วัคซีน และยาต้านไวรัส

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ก.พ.64 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้หารือกับ นายเยฟเกนี โตมีฮิน เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีการหารือถึงการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆรวมทั้งความร่วมมือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

เปิดไทม์ไลน์ไทยเจรจา "วัคซีนป้องกันโควิด" กับรัสเซีย

ขณะที่เว็บไซต์สถานทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่จากสถานทูตรัสเซียได้เข้าพบกับรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการหารือมีประเด็นในเรื่องความร่วมมือทวิภาคีในด้านการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 64 ได้มีความคืบหน้าสำคัญของการจัดหาวัคซีนสปุตนิก โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รายงานว่า วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ของประเทศรัสเซีย ได้มีการเข้าหารือกับ อย. เพื่อเตรียมการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 แล้ว

นอกจากนี้ อย. ยังได้เปิดเผยว่า วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้รับอนุมัติทะเบียนจาก อย. แล้วเป็นรายที่3 ต่อมาจากวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซนเนก้า

เปิดไทม์ไลน์ไทยเจรจา "วัคซีนป้องกันโควิด" กับรัสเซีย

จากนั้นในวันที่ 16 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุตอนหนึ่งว่า กำลังประสานกับรัฐบาลรัสเซีย และ สหรัฐฯ เพื่อขอซื้อวัคซีนโควิดป้องกันโควิด

"วันนี้ได้มีการพูดคุยไปทางประเทศรัสเซีย โดยผมได้มีการติดต่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศก็มีแนวโน้มว่ามีแนวทางในการจัดหามากขึ้น คือวัคซีนสปุตนิก วี รวมทั้งวัคซีนไฟเซอร์ จากสหรัฐอเมริกา และอีกหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างการติดต่อ ถือเป็นความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดี"พล.อ.ประยุทธ์กล่าวระหว่างการแถลง

กระทั่งล่าสุดในวันที่ 22 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ได้ประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊กระบุว่า รัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในการเรื่องการจัดหาวัคซีน สปุตนิกในแบบรัฐต่อรัฐแล้ว หลังจากได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องการจัดหาวัคซีนสปุตนิก ในรูปแบบรัฐต่อรัฐมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

เปิดไทม์ไลน์ไทยเจรจา "วัคซีนป้องกันโควิด" กับรัสเซีย