posttoday

ทนายสนธิญาร้องกองปราบสอบฝรั่งอดีตอาจารย์ม.ขอนแก่นยุยงปลุกปั่น

22 เมษายน 2564

ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎรร้องกองปราบปรามให้ตรวยสอบนักวิชาการชาวอเมริกันอดีตอาจารย์ม.ขอนแก่นยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองหรือไม่

เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายเดวิด สเตร็คฟัสส์ นักวิชาการชาวอเมริกันว่า เข้าข่ายสนับสนุนยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือไม่ โดยนำหลักฐานเป็นข้อความต่างๆ ที่มีการเผยแพร่ตามสื่อมวลชนมามอบให้ประกอบการพิจารณา

นายสนธิญา กล่าวว่า ต้องการให้ตำรวจกองปราบช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของนายเดวิด 4 ข้อ ด้วยกัน คือ 1.ตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องในการสนับสนุนกระทำผิดตามกฎหมายอาญา ม.116 หรือไม่ เพราะเจ้าตัวเคยเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถาบันที่นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ที่ต้องโทษคดีหมิ่นสถาบันตามกฎหมายอาญา ม.112 เคยศึกษาอยู่ 2.อยากให้ช่วยตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างภรรยาทั้ง 4 คนของนายเดวิด ว่า เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนกระทำผิดหรือไม่ 3.ตรวจสอบที่มาทุนทรัพย์ของเดอะอีสานเร็คคอร์ด ที่เจ้าตัวมีส่วนเกี่ยวข้องว่ามาจากที่ใด และ 4.ตรวจสอบว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จำนวนเท่าใด หากพบความผิด ตนก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้ เมื่อปี 2558 ตนเคยยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายเกล็นที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ที่พูดประเด็นเกี่ยวกับสถาบันฯ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และยังพบว่านายเดวิดกับนายเกล็นที อาจมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน อีกทั้งในปี 2563 ตนก็เคยไปยื่นหนังสือยังสถานทูตสหรัฐฯ ให้ยุติการก้าวก่ายทางการเมืองของไทยมาแล้ว คาดว่า การร้องเรียนครั้งนี้ คงไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศแน่นอน