posttoday

"บิ๊กตู่" เผย "ปูติน" ไฟเขียวสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 แก่ไทย

22 เมษายน 2564

พล.อ.ประยุทธ์ เผยประธานาธิบดีรัสเซียตอบรับสนับสนุนวัคซีนแก่ไทย-สั่งกระทรวงสาธารณสุข นัดหารือด่วน

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ตามที่ผมได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีนสปุตนิก ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน

ผมจึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการต่อไปให้เป็นรูปธรรม และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ตามสั่งการแล้วโดยได้นัดบริษัทตัวแทนสปุตนิคในไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้วครับ

มีรายงานว่าสำหรับวัคซีนสปุตนิก ของรัสเซียถือเป็นประเทศแรกในโลกที่ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นวัคซีนโควิด-19 โดยรัสเซียเริ่มประกาศแผนการพัฒนาเมื่อราวเดือน ส.ค.ปี 2020 และเริ่มฉีดให้ประชาชนในเดือน ธ.ค.ปีเดียวกัน

ส่วนการทำงานมีรายงานว่า วัคซีนสปุตนิก จะทำงานคล้ายกับแอสตร้าเซนเนก้า ของอังกฤษ โดยกระบวนการทำงานวัคซีนนี้จะใช้ไวรัสที่อ่อนฤทธิ์แล้ว และไม่เป็นอันตรายต่อคนมาตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของเชื้อโควิด แล้วเมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายมันจะกระตุ้นทำให้ระบบภูมิคุ้มกันจดจำเชื้อก่อโรค พร้อมตรวจจับและต่อสู้กับเชื้อ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดในโปรแกรมคลับเฮ้าส์ โดยช่วงหนึ่งได้กล่าวว่า ตนพร้อมเสนอตัวไปประสานกับ วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน

แต่หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบถึงกรณีดังกล่าวว่า “ผมไม่ตอบ อย่าเอาคำถามคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จัก ผมไม่รู้เรื่องเขา”

"บิ๊กตู่" เผย "ปูติน" ไฟเขียวสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 แก่ไทย

ที่มา : https://www.facebook.com/prayutofficial/posts/1086902578472023