posttoday

เปิดแนวทาง"ถาวร"ยื่นสู้ศาลรธน.ปมขาดสมาชิกภาพ

22 เมษายน 2564

"ถาวร เสนเนียม"ยื่นคำคัดค้านปมศาลรธน.รับวินิจฉัยชี้ขาดปมขาดคุณสมบัติส.ส.ตามคำร้องของกกต.จำนวน 6ข้อ รวม16หน้ากระดาษยันขังชั่วคราว2วันมิชอบ

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.เขต6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมช.คมนาคมได้เขียนคำร้องคัดค้านในฐานะผู้ถูกร้องที่4 ต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีศาลรับคำร้องของคณะกรรมการเลือกตั้งหรือ กกต.ขอให้วินิจฉัยชี้ขาดปมขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่หรือไม่ โดยคำร้องคัดค้านของนายถาวร มีความยาวรวม 16หน้ากระดาษ จำนวน6ข้อ

เนื้อหาทั้งหมดที่นายถาวรเขียนคำร้องคัดค้าน เป็นประเด็นข้อต่อสู้เรื่องการถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษ 2 วันซึ่งถือเป็นการ"ขังชั่วคราว" ระหว่างการพิจารณาให้ประกันทั้งเป็นการสั่งขังในสมัยประชุมสภาซึ่งอาจเข้าข่ายมิชอบ ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ระบุว่า ศาลจะพิจารณาคดีก็ได้ แต่การจะพิจารณาคดี ต้องไม่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.และในวันที่ถูกสั่งขังมีการประชุมรัฐสภาวันที่ 24-25 ก.พ.2564

การที่ผู้ถูกร้องที่ 4 ต้องคำพิพากษาของศาลอาญาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่ระหว่างรอคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวโดยหมายของศาลอาญา ซึ่งเป็นกระบวนการต่อเนื่องกัน เป็นเหตุให้ผู้ถูกร้องที่4ซึ่งมีสถานะส.ส.ถูกขัดขวางไม่สามารถเข้าร่วมประชุมรัฐสภาได้ จึงเป็นเหตุให้กระทบต่อการทำหน้าที่ส.ส.ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 125 จึงไม่อาจถือได้ว่าผู้ถูกร้องที่ 4 ต้องถูกคุมขังอยู่ระหว่างรอคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวตามที่กฎหมายบัญญัติ สมาชิกภาพของส.ส.จึงยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 101 (6)ประกอบมาตรา 98(6) ตามที่ผู้ร้องขอให้ศาลวินิจฉัย