posttoday

เด็กก้าวไกล ลั่นฉีดวัคซีนโควิด ไม่ได้แปลว่าห้ามวิจารณ์รัฐบาล

16 เมษายน 2564

"ปกรณ์วุฒิ" เผยเหตุรับวัคซีนโควิดเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ลั่นไม่ได้หมายความว่าวิจารณ์รัฐบาลไม่ได้

วันที่ 16 เม.ย. นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ หลังไปรับการฉีดวัคซีนซิโนแวก โดยระบุว่า

[ “ภูมิคุ้มกันหมู่”สำคัญที่สุด ]

ที่จริง ก่อนหน้าที่จะไปฉีดวัคซีนเข็มแรกวันนี้ .. ผมสองจิตสองใจอย่างมากว่าจะฉีดดีหรือไม่ แต่จากเหตุผลที่เพื่อนๆในพรรคบอกก็คือ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามการที่ประชากรได้รับวัคซีนอย่างเพียงพอจนเกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่” นั้นสำคัญที่สุด และ ส.ส. ควรจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการรับวัคซีน

เหตุผลอีกประการ คือ ในเดือนพฤษภาคมจะมีการเปิดสมัยประชุมสภา จึงจำเป็นต้องลดความเสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อจากสภาให้มากที่สุด เพราะ ส.ส. เดินทางมาจากทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และก็จะเดินทางกลับภูมิลำเนาทุกสัปดาห์ หากเกิดการติดเชื้อในสภา จะเป็นคลัสเตอร์ที่สร้างความเสียหายได้สูงมาก

-----------

ทั้งนี้ หน้าที่ของ ส.ส. เอง เราก็ต้องตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อน ข้อผิดพลาด และแนะนำเพื่อให้การจัดการวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงสุด และให้มีการกระจายความเสี่ยงในกรณีที่วัคซีนยี่ห้อใดเสี่ยงที่จะมีผลข้างเคียงที่รุนแรง

หน้าที่ของรัฐบาล คือต้องบริหารจัดการให้วัคซีนถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว รวมถึงการเร่งอนุญาตให้เอกชนนำเข้าวัคซีนเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่มีกำลังซื้อ และลดภาระของภาครัฐเองด้วย

----------

จากที่ผมได้ไปฉีดวัคซีน ที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้ (ลงทะเบียนไปก่อนล่วงหน้า รับบัตรคิว ทำทุกขั้นตอนตามปกติ ไม่มีการลัดคิวให้นะครับ) ใช้เวลาจากเริ่มได้บัตรคิว วัดความดัน ซักประวัติ ฉีดวัคซีน รวมแล้วไม่เกิน15นาที เท่านั้นครับ เจ้าหน้าที่ทุกจุดทำงานอย่างดีเยี่ยม .. แต่หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ต้องนั่งรอดูอาการอีก30นาที หากไม่มีอาการผิดปกติใดๆก็กลับบ้านได้เลย รอมาฉีดเข็มที่2 ตามใบนัดครับ

----------

สุดท้ายนี้ ผมขอเชิญชวนให้เพื่อนๆ ร่วมกันไปฉีดวัคซีนเมื่อได้รับสิทธิ เพื่อเร่งให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้โดยเร็วที่สุด

และขอย้ำว่า วัคซีนCovid เป็นของคนไทยทุกคน คนที่พร้อมไปฉีดวัคซีน ไม่ได้แปลว่าห้ามวิพากษ์วิจารณ์การจัดการวัคซีนของรัฐบาล