posttoday

เลขาครป.เมินหมายเรียกพรก.ฉุกเฉินลั่นไม่มีใครติดโควิดจากที่ชุมนุม

11 เมษายน 2564

"เมธา มาสขาว"ลั่นไม่รายงานตัวกรณีตำรวจส่งหมายเรียกพรก.ฉุกเฉิน ยันจัดเวทีสาธารณะอภิรายเชิงวิชาการ ไม่มีใครติดโควิด-19จากที่ชุมนุม

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปส่งหมายเรียกตามทะเบียนบ้านที่ต่างจังหวัดตามความผิดฐานละเมิด พรก.ฉุกเฉิน ต้องหาว่า "ร่วมกันชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัด ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากและมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้โดยง่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อันเป็นการฝ่าฝืน ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง การห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 5 ออกตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9"

เลขาครป.เมินหมายเรียกพรก.ฉุกเฉินลั่นไม่มีใครติดโควิดจากที่ชุมนุม

ผมคงไม่ไปรายงานตัวและขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ที่บ้านก็ปฏิเสธไม่มีใครรับหมายและยืนยันสิทธิที่ถูกรัฐบาลละเมิดในครั้งนี้ แม้แต่คำร้องทุกข์กล่าวโทษยังเป็นความเท็จ หาว่าผมร่วมกับพวกเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มสามัคคีประชาชน เพื่อประชาธิปไตย" แต่ตนไปร่วมกับ "กลุ่มสามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" ต่างหาก แค่จัดเวทีอภิปรายสาธารณะ ขึ้นเวทีพูดเชิงวิชาการให้ความรู้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีการคัดกรองผู้เข้าร่วมตามมาตการทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ไม่มีคนติดโควิดจากที่ชุมนุมเพราะใส่หน้ากากกันทุกคน ส่วนคนที่ติดติดมาจากตึกไทยคู่ฟ้า มีใครเอาผิดรัฐมนตรีเหล่านั้นหรือยัง

รัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้วยังใช้ประชาชนเป็นเหยื่อ การฟ้องผู้จัดการสถานบันเทิง 2 แห่งให้ติดคุก 2 เดือนข้อหาพรก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.สถานบริการ นั้นคือการจับประชาชนเป็นเหยื่อ ให้เอกชนเป็นแพะรับบาปให้กับการใช้อำนาจฉ้อฉลบกพร่องของรัฐบาล โดยที่ผู้ใช้อำนาจมิชอบไม่เคยรับความผิดเลย การระบาดจากสนามมวย และบ่อนการพนันมีผู้มีอำนาจใดรับผิดบ้าง ร้านอาหาร สถานบันเทิง ทำตามประกาศของรัฐบาลมาโดยตลอด พอคณะรัฐมนตรีเดือดร้อนกลับพากันไปกดดันตำรวจให้หาแพะเซ่นสังเวยแทน ถ้าบริหารบ้านเมืองกันแบบนี้ในประเทศเกาหลี-ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีของเขาคงกระโดดหน้าผาหนีความอับอายตายหลายร้อยรอบแล้ว

ผมเรียกร้องให้ประชาชน พี่น้องแรงงาน คนทำงานกลางคืน นักดนตรี สถานประกอบการ ร้านอาหารทั้งหลายรวมตัวกันฟ้องกลับรัฐบาลบ้าง ว่ามีความผิดฐานละเว้น ม.157 และบริหารจัดการวัคซีนล่าช้าจนกระทบต่อเศรษฐกิจเสียหายร้ายแรง นอกจากนั้นยังละเมิดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และละเมิดสิทธิทางเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมตามกฎหมายระหว่างประเทศอีกหลายข้อ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลทั้งหลายต้องอย่าเลือกปฏิบัติเอาใจผู้มีอำนาจอย่างเดียว เดี๋ยวจะมีความผิดทั้งขึ้นทั้งล่องด้วย รู้กันอยู่ว่าบางคนชอบกินเหล้าจอนนี่วอคเกอร์ บางคนชอบกินเบียร์ช้างเบียร์สิงห์ ส่วนคนบาปไม่ล้างมือบางคนก็ได้แต่ตบทรัพย์เพื่อนในวงการ สื่อมวลชนควรตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ก่อนพวกเขาจะย่ำยีและกอบโกยประเทศนี้จนพังไม่เป็นท่า