posttoday

เปิดหลักฐาน"บิ๊กตู่"จี้ดำเนินคดีจำนำข้าวไม่ต้องพิจารณาประเด็นความยุติธรรม

03 เมษายน 2564

"ถือแถน ประสพโชค"เปิดหลักฐาน"บิ๊กตู่"สั่งเร่งรัดดำเนินคดีจำนำข้าวกับยิ่งลักษณ์ ไม่ต้องพิจารณาประเด็นความยุติธรรม ชี้เท่ากับใช้อำนาจทำนิติสงครามแต่เรียกร้องให้เคารพกฎหมาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ถือแถน ประสพโชค” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ท่านจำเอกสารฉบับนี้ได้ไหม เอกสารฉบับบนี้นายกยิ่งลักษณ์นำมาเป็นหลักฐานเสนอต่อศาลในคดีที่ถูกฟ้องว่าทุจริตโครงการจำนำข้าว

ในเอกสารประยุทธ์นั่งเป็นประธานในที่ประชุม กขช.และมีคำสั่งให้เร่งรัดดำเนินคดียิ่งลักษณ์ โดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นเรื่องความยุติธรรม

และ ประยุทธ์ยังมีคำสั่ง ม.44 ที่ 39/2558 ปรากฎเป็นข่าวในสื่อทั่วไปว่า ให้คุ้มครองเว้นโทษไม่ต้องรับผิดแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ทำการดำเนินคดีเรื่องจำนำข้าวกับนายกยิ่งลักษณ์

และต่อมาภายหลังประยุทธ์ยอมรับกลางสภาเองว่าตอนนั้นตนมีอำนาจเหนือ 3 อำนาจคือ บริหาร ตุลาการและนิติบัญญัติ

หากย้อนไทม์ไลน์ไปดูการดำเนินคดี และดำเนินการยึดทรัพย์นายกยิ่งลักษณ์ ก็คือใช้อำนาจดำเนินคดีกล่าวหาว่าทุจริต ฟ้องคดีต่อศาล ศาลยังไม่ตัดสินว่า ถูกหรือผิดตามฟ้องหรือไม่ ประยุทธ์ก็ใช้อำนาจบริหาร มาออกคำสั่งทางปกครองยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ก่อนที่ศาลจะตัดสิน

เมื่อวานศาลปกครองตัดสินว่า ที่ออกคำสั่งทางปกครองมานั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลบอกไว้ชัดว่า “โครงการรับจำนำข้าวดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภา เป็นนโยบายสาธารณะขนาดใหญ่ ใช้เงินเยอะ ย่อมมีการขาดทุน แต่ก็อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง ผ่านการวิเคราะห์ของหน่วยงานต่างๆเช่น สภาพัฒน์ฯ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และ เมื่อพบปัญหา นส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะประธาน กขช.ก็หาทางแก้ไขแล้ว

และ นส.ยิ่งลักษณ์มิได้ทำการเพียงลำพังทั้งการอนุมัติโครงการและอนุมัติงบประมาณ จึงรับฟังไม่ได้ว่า นส.ยิ่งลักษณ์จงใจหรือปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต หรือเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการจำนำข้าว”

ประยุทธ์มามีอำนาจด้วยกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้วยังมาใช้อำนาจ มาทำลายกระบวนการยุติธรรมที่เป็นหลักประกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

และนิรโทษกรรมให้ตัวเองไว้ทั้งความผิดในอดีต ปัจจุบัน และ อนาคต

แต่บอกประชาชนทุกวันให้เคารพกฎหมาย

ในวันที่นายกยิ่งลักษณ์หลั่งน้ำตาด้วยความอัดอั้นต่อความอยุติธรรม และพยายามบอกต่อผู้คนในสังคมว่า ถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม ก็มีคนในสังคมกลุ่มหนึ่งจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนประยุทธ์ เอาความเกลียดชังมาอยู่เหนือสามัญสำนึกต่อความเป็นธรรมมาเหยียบย่ำ

ในขณะที่ในยุคประยุทธ์บริหารประเทศ หากเอามาตรฐานที่ประยุทธ์ทำกับยิ่งลักษณ์ มาใช้จัดการประยุทธ์ เอาแค่เรื่องที่ อคส.ทุจริตอ้างสัญญาปลอมแล้วจัดซื้อจัดจ้างถุงมือยางมูลค่า แสนกว่าล้าน แล้วมีการทุจริต และรัฐมนตรีที่รับผิดชอบอย่างจุรินทร์ ลักษณวิสิฐน์ ก็ยอมรับกลางสภาว่าทุจริตจริง แล้วประยุทธ์กลายเป็นว่า ปล่อยปละละเลยให้มีทุจริตในรัฐบาลตัวเอง

ประยุทธ์ขายที่ดินมรดกพ่ออีกกี่แปลงก็ไม่พอให้ยึด

ไม่นับที่ ปปช.รายงานว่า ในยุคคสช.และรัฐบาลประยุทธ์มีการทุจริตและเงินรั่วไหลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เหล่านี้ถ้าใช้อำนาจว่าประยุทธ์ละเลย ประยุทธ์มีกี่หัวก็ไม่พอตัด

แต่ที่เลวร้ายที่สุดคือ ประยุทธ์ใช้อำนาจ มาทำนิติสงครามกับคนอื่น ทำลายหลักประกันความยุติธรรม แต่มาเรียกร้องให้คนเคารพกฎหมาย

วันเวลายิ่งผ่านไป ข้อเท็จจริงได้รับการพิสูจน์ผ่านเวลา และคนที่เข้ามาพิจารณา มาพิสูจน์ข้อเท็จจริง มาตัดสิน ก็เป็นคนรุ่นใหม่ไปเรื่อย เปลี่ยนผ่านไปตามเวลา

สิ่งต่างๆที่ประยุทธ์ทำไว้ ขอให้ประยุทธ์รักษาชีวิตตัวเองให้ยืนยาว ให้รักษาชีวิตให้ยาวไว้ อย่าให้หมดชีวิตก่อนสิ่งที่ทำไว้จะหมดอายุความก็แล้วกัน  

ท่านจำเอกสารฉบับนี้ได้ไหม...

โพสต์โดย ถือแถน ประสพโชค เมื่อ วันศุกร์ที่ 2 เมษายน 2021