posttoday

รัฐบาลกระจายวัคซีน เม.ย.ฉีดทั่วถึงกลุ่มเป้าหมาย77จว.รับแผนเปิดประเทศ

03 เมษายน 2564

นายกฯ แจงคืบหน้าการกระจายวัคซีน เม.ย.นี้จัดทั่วถึงกลุ่มเป้าหมาย 77 จังหวัด ย้ำมีแผนจัดหาให้เพียงพอสำหรับคนไทย พร้อมเร่งรัดการเปิดใช้แอพพลิเคชั่น กางโรดแมปรับต่างชาติก่อนเปิดประเทศ ม.ค.65

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ผ่านเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ว่า สัปดาห์นี้เข้าสู่เดือน เม.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนที่สุดแห่งปี ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพเมื่ออยู่กลางแดดนานๆ ระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน พายุฤดูร้อน รวมทั้งดูแลเด็กเล็กให้ปลอดภัยจากการจมน้ำด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดและกระจายวัคซีนโควิด- 19 ว่า หลายคนสงสัยว่าได้รับวัคซีนมาแล้วและฉีดไปถึงไหน การกระจายวัคซีนเป็นอย่างไร ขณะนี้วัคซีนซิโนแวค ล็อตแรก 200,000 โดส และจากแอสตราเซเนกา ประมาณ 110,000 โดส เริ่มฉีดเข็มแรกตั้งแต่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 ม.ค. 64 มีผู้ได้รับการฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 158,491 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 33,248 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ ได้รับการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญ เช่น เวียนศีรษะ แน่นหน้าอก มีผื่น เพียง 4 ราย ทุกคนได้รับการรักษาและกลับบ้านได้แล้ว ในส่วนผู้ที่มีข่าวว่าเสียชีวิตนั้น เนื่องจากมีโรคอื่น มีโรคประจำตัวหลายโรคด้วยกัน และเป็นสิ่งที่เราต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้ในการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หรือมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูง 13 จังหวัด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับเดือนเม.ย.นี้ เราจะกระจายวัคซีนซิโนแวคอีก 800,000โดส ไปยังกลุ่มเป้าหมาย 77 จังหวัด โดยได้จัดสรร 300,000 โดส เพื่อควบคุมการระบาดในพื้นที่ 6 จังหวัด อีก 300,000 โดส เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในจังหวัดท่องเที่ยวและจังหวัดชายแดน และอีก 200,000 โดส กระจายไป 55 จังหวัด ตนยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลมีแผนในการจัดหาวัคซีนให้กับคนไทยอย่างเพียงพอและทั่วถึง โดยรัฐจะดูแลค่าใช้จ่าย ค่าวัคซีน ที่จำเป็นต้องใช้ ส่วนภาคประชาชน ตนได้เร่งรัดการใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อให้มีการเปิดการลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีน นัดคิวฉีด สถานที่ฉีด ให้มีความสะดวกรวดเร็ว และเกิดความสะดวกในการจัดความเร่งด่วน อาจจะมีเด็กนักเรียนหรือนักศึกษาที่ต้องไปเรียนต่างประเทศ ที่ต้องเร่งดำเนินการให้ ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โรงพยาบาลตำบล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

นายกฯ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้วัคซีนทุกเจ้าทั่วโลกมีการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตนย้ำตรงนี้ เพราะมีการระบาด รุนแรงทั่วโลก ประกอบกับไม่มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใดสามารถรับประกันผลข้างเคียงในระยะยาวได้ แต่จะรับรองประสิทธิภาพของวัคซีนจากผลวิจัยในห้องทดลองเท่านั้น ซึ่งเป็นการรับประกันระยะสั้น ดังนั้นรัฐบาลทุกประเทศ จำเป็นต้องเข้าไปเป็นผู้กำกับดูแลการนำเข้า ผ่านหน่วยงานวัคซีนของประเทศก่อน เป็นเหตุผลว่ายังไม่เปิดให้เอกชนสั่งซื้อได้โดยตรง จะต้องผ่านหน่วยงานของรัฐเท่านั้น ล่าสุดเรามีวัคซีนที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนให้ใช้อย่างถูกกฎหมายแล้ว 3 ราย คือ ซิโนแวค แอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้ปิดกันการขึ้นทะเบียนและการใช้วัคซีนในประเทศไทย และหากเมื่อใดวัคซีนบริษัทไหนเปิดให้เอกชนสั่งซื้อได้ หรือที่เรียกว่าปลดล็อค รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนให้ภาคเอกชนสามารถสั่งซื้อและนำเข้าเองได้

นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังมีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร และเตรียมยื่นคำขออีกหลายแห่ง เช่น ของบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี ประเทศอินเดีย วัคซีนโมเดอร์นา ของประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ของประเทศรัสเซีย และวัคซีน ซิโนฟาร์ม ของประเทศจีน เป็นต้น เราจะเห็นได้ว่าเมื่อทั่วโลกมีวัคซีนแล้ว สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลง รัฐบาลต้องมองไปถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน เราจึงมีนโยบายในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 4 ระยะด้วยกัน เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศและสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โดยระยะแรกประมาณเดือนเม.ย.-มิ.ย. ได้เตรียมการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา เกาะสมุย พัทยา และเชียงใหม่ แต่มีเงื่อนไขทุกคนต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีน และต้องกักตัวที่โรงแรม 7 วันก่อน ระยะที่ 2 เดือนก.ค.–ก.ย. 64 เฉพาะในส่วนของภูเก็ต นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนและมีใบรับรอง ที่ไม่ต้องกักตัว และสำหรับจังหวัดอื่นๆที่เป็นพื้นที่นำร่อง ยังคงต้องกักตัว 7 วัน ระยะที่ 3 เดือนต.ค.-ธ.ค.64 เฉพาะในพื้นที่นำร่อง นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีน มีใบรับรองแล้ว ไม่ต้องกักตัว และระยะที่ 4 ตั้งแต่เดือนม.ค.65 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน และเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต้องกักตัว อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวทุกคนยังต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดเพื่อให้เกิดความมั่นใจอีกชั้นหนึ่ง และสามารถจะออกไปท่องเที่ยวได้ตามจุดที่กำหนด ไม่ใช่เดินทางไปได้ทุกที่ รวมแล้วต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคและการใช้แอพพลิเคชั่นติดตามตัวด้วย