posttoday

นายกฯ ฝากคนไทย จัดสงกรานต์นิวนอร์มอล งดรวมตัว ดื่ม-กิน คาดสะพัดกว่า 1.2 หมื่นล้าน

03 เมษายน 2564

นายกรัฐมนตรี ฝากคนไทย จัดสงกรานต์นิวนอร์มอล สืบสานประเพณี แต่งชุดไทย งดรวมตัว ดื่ม-กิน คาดคึกคักกว่าตรุษจีน เงินสะพัดกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST ถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ว่า ปีนี้เราอยู่ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด เพราะฉะนั้นเราจะต้องจัดเทศกาลสงกรานต์ที่สามารถสืบทอดวัฒนธรรม และป้องกันการควบคุมโรคไปด้วยพร้อมๆกัน เรามีวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 10-15 เม.ย. รวม 6 วัน เพื่อให้คนไทยได้พักผ่อนและท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ก็อยากให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มต้นวันที่ 13 เม.ย.เรียกว่าวันมหาสงกรานต์ และเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ลูกหลานควรจะแสดงความกตัญญูต่อปู่ย่าตายายและพ่อแม่ด้วยการรดน้ำดำหัว ขอพร ขอขมา เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนวันที่ 14 เมษายน เป็นวันครอบครัว ที่ทุกคนต้องใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน และวันที่ 15 เมษายน ก็ถือเป็นวันเริ่มต้นของปีใหม่ไทย ชาวพุทธก็ควรเข้าวัดทำบุญตักบาตรเพื่อุทิศส่วนกกุศลให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่”สืบสานวัฒนธรรมไทย เน้นวัฒนธรรมประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ อยากให้จัดกิจกรรมแบบวิถีใหม่ หรือนิวนอลมอล ตามมาตราการสาธารณสุข เพื่อการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ ขอความร่วมมือกับท่านด้วย โดยการจัดพิธีรดน้ำดำหัวแบบวิถีใหม่ เราควรหลีกเลี่ยงการจัดในที่คับแคบ หรือในห้องปรับอากาศ จำกัดจำนวนคนเข้าร่วม 1 คนต่อ 1 ตารางเมตร การรดน้ำควรเรียงแถวต่อกันแบบเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัยทุกคน หลีกเลี่ยงการกินดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน ส่วนกาจัดงานสงกรานต์นั้น ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทระบายได้ดี แสงแดดส่องถึง งดกิจกรรที่มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก งดรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ งดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกันใกล้ชิด เช่น ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม และเลี่ยงการจัดเลี้ยง สังสรรค์จากกลุ่มที่มาจากหลายพื้นที่ และขอความร่วมมืองดดื่มแอลกอฮอลในสถานที่สาธารณะ

“สิ่งที่ผมอยากเห็นคือ ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมศาสนา และวัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่เหมาะสม เช่นทำบุญตักบาตร ปฎิบัติธรรม สรงน้ำพระ ขอพรผู้สูงอายุ ทำความสะอาดบ้านเรือน วัด ที่สาธารณะ การละเล่นประเพพณีท้องถิ่น แต่งกายสุภาพใช้ผ้าไทย ผ้าท้องถิ่นหรือชุดไทยย้อนยุค ก็จะออกมาเป็นภาพที่สวยงาม หลายคนอาจรู้สึกว่าเชย แต่เราสามารถปรับให้ดูทันสมัย แสดงถึงเอกลักษณ์และความภาคภถูมิใจของเราได้ ผมเห็นเด็กรุ่นใหม่หลายคนออกมารณรงค์แต่งชุดไทยกันทุกปี ก็ถือเป็นภาพที่น่ารัก น่าชื่นชม “นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า ตนเป็นห่วงการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ อยากให้ทุกคนระมัดระวังเป็นที่สุด เตรียมพร้อมตัวเอง คนในครอบครัว ยานพาหนะต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน และสำคัญที่สุดคือเมาไม่ขับ โดยตลอดเส้นทางเราจะมีจุดให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งการตรวจสภาพรถ และ ดูแลสุขภาพอนามัยให้กับทุกคน ทั้งถนนสายหลัก สายรอง และในหมู่บ้าน ขอให้เคารพกฎหมาย ลดการชับชี่รถเร็ว โดยเฉพามอเตอร์ไซด์ ที่มีสถิติสูญเสียมากในทุกปี

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้ประเมินว่าเทศกรานต์ปีนี้น่จะคึกคักมากกว่าเทศกาลตรุษจีน และวันมาฆบูชาที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงที่เราจะเดินทางเที่ยวและกลับภูมิลำเนามากที่สุด จึงได้มีมาตราการต่างๆของภาครัฐมาช่วยสนับสนุน เช่น เราชนะ เรารักกัน เพื่อให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.2 ล้านคน และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท แม้โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย จะออกมาไม่ทันเทศกาลสงกรานต์ แต่ ททท. ยังมีแคมเปญรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น มหาโปรท่องเที่ยวไทย อะเมสซิ่งยิ่งกว่าเดิม จัดโปรชั่นส่วนลดเที่ยวไทย ทั้งทัวร์ ที่พัก และอาหาร ขณะที่สายการบินก็จะร่วมกันมอบส่วนลดให้ ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้โดยสาร ภายใต้แคมเปญฝูงบินท่องเที่ยวไทยอะเมสซิ่งยิ่งกว่าเดิม

ขณะที่ การเดินทางในภาคอีสานที่ต้องเจอปัญหารถติดทุกปี โดยปีนี้ตั้งแต่วันที่ 9-19 เมษายน กรมทางหลวงจะเปิดบริการฟรีมอเตอร์เวย์ สาย 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้การเดินทางรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังเว้นค่ทธรรมเนียม มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา และมอเตอร์เวย์ สาย 9 บางปะอิน-บางพลี และพระประแดง ต่างระดับบางขุนเทียน