posttoday

ประธานครป.ชี้ระบอบประยุทธ์ สร้าง "เผด็จการรัฐสภา" สมบูรณ์แบบ

28 มีนาคม 2564

ประธานครป.ชี้ "ระบอบประยุทธ์" ร้ายแรงกว่า "ระบอบทักษิณ" เพราะสร้าง “เผด็จการรัฐสภาสมบูรณ์แบบ” ขึ้นมา ไม่มีกลไกตรวจสอบอำนาจ และปิดปากประชาชน

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ประธาน คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวระหว่างการเสวนา "ชำแหละ 7 ปี รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ พาชาติติดหล่ม" โดยระบุว่า พัฒนาการของประเทศหมุนทวนกลับไป โดยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ใช้โครงสร้างอำนาจของ ส.ว. สืบทอดอำนาจตนเองเหมือนกับในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2521 ซึ่งทำให้การเมืองไทยย้อนหลังกลับไป 40 ปี กลายเป็นการเมืองย้อนยุค ที่ให้อำนาจ ส.ว.กำหนดอำนาจการบริหารประเทศ

รศ.ดร.พิชายกล่าวว่า ปัจจุบัน ระบอบ 3 ป. ถือเป็นระบบการเมืองแบบคณาธิปไตยในทางสากล ที่คอยชี้นำและกำหนดอนาคตประเทศ รูปแบบเผด็จการพล.อ.ประยุทธ์ได้กวาดเอาความปรารถนาของสังคมไป ให้เหลือเพียงความปรารถนาของ 3 ป.เท่านั้น พรรคพลังประชารัฐก็กลายเป็นพรรคที่บริหารสไตล์มาเฟีย ถูกขับเคลื่อนด้วยผลประโยชน์ ไม่ใช่ด้วยอุดมการณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด มีระบบอุปถัมภ์ภายในพรรคการเมือง การบริหารโดยกลุ่มอิทธิพลทางการเมือง โดยไม่ได้คำนึงถึงความสามารถของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี

"ระบอบประยุทธ์ร้ายแรงกว่าระบอบทักษิณ และสร้าง “เผด็จการรัฐสภาสมบูรณ์แบบ” ขึ้นมา ไม่มีกลไกตรวจสอบอำนาจ และปิดปากประชาชนแม้แต่ในการเสนอกฎหมายของตนเอง และร้ายแรงที่สุดคือรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็ไม่ประสงค์ให้มีการแก้ไขเหมือนกับที่แถลงนโยบาย"รศ.ดร.พิชายกล่าว

รศ.ดร.พิชายกล่าวอีกว่า รัฐบาลทำตัวเหมือนเรือขวางคลองสุเอส ขัดขวางกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกรูปแบบ จนเกิดการเมืองต่างขั้วแบบใหม่ที่รุนแรงมากขึ้น และการเมืองแบ่งขั้วที่ทำลายความเป็นมนุษย์มากขึ้น สร้างความแตกแยกในสังคมร้าวลึกลงถึงระดับครอบครัว บริหารบ้านเมืองให้แตกแยกขัดแย้งหนักขึ้นโดยการปราบปรามคนที่เห็นต่างและไม่ให้ประกันตัว

"พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ใช้อารมณ์แทนเหตุผลในการบริหารประเทศ ทำราวกับนักข่าวเป็นคนใช้ภายในบ้าน ไปสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ถือว่าสนับสนุนอาชญากรสงคราม สะท้อนจิตสำนึกเดียวกันคือจิตสำนึกเผด็จการเหมือนกัน ไม่คำนึงถึงความเป็นมนุษยธรรม ท้าทายดูถูกประชาชน คืบคลานไปสู่การเมืองแห่งความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน และนำไปสู่การเมืองแห่งความสิ้นหวัง ถ้าจะสร้างการเมืองแห่งความหวัง พล.อ.ประยุทธ์ต้องออกไป ก่อนการเมืองไทยจะจมลงสู่เหวลึกใต้ทะเล"รศ.ดร.พิชายกล่าว