posttoday

ม็อบทะลุฟ้าโวยแหลกตร.สลายการชุมนุมรุนแรงไม่ชอบธรรม

28 มีนาคม 2564

ม็อบหมู่บ้านทะลุฟ้าโวยเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีความชอบธรรมในการสลายการชุมนุม เผยมีผู้ถูกจับกุมเบื้องต้น 50 คน อ้างถูกขู่ไม่ให้สิทธิ์ขั้นพื้นฐานชาวบ้านเป็นลมก็ไม่เรียกรถพยาบาลให้อ้างรอคำสั่งนาย

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม เพจ Unme of Anarchy เครือข่ายม็อบ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” โพสต์ข้อความรายงานความคืบหน้าภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมเมื่อช่วงเช้า ว่า “ด่วน ! ตอนนี้ประชาชนหมู่บ้านทะลุฟ้าอยู่ที่ ตชด.ภาค1 เราขอยืนยันว่าการออกมาชุมนุมเรียกร้องครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญในการออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างสุจริตและตรงไปตรงมาต่อปัญหาที่มันเกิดขึ้นในสังคมนั้นเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ทั้งนี้พวกเรายังได้ปฏิบัติตามขั้นตอนโดยการแจ้งการชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง”

“และนับตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้ามาการชุมนุมเรียกร้องของพวกเราเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยไม่เคยเกิดความรุนแรงขึ้นแม้แต่ครั้งเดียวและทางเราได้ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด แต่ในครั้งนี้เราไม่สามารถที่จะยอมรับเหตุผลที่พวกท่านอ้างมาเพื่อจะหาความชอบธรรมในการสลายการชุมนุมครั้งนี้ได้เพราะมันไม่เคยมีความชอบธรรมมีเพียงแค่ความพอใจในการใช้อำนาจของภาครัฐ”

"เวลา 05.58 ชุดควบคุมฝูงชนได้เข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าโดยไม่มีการต่อรองอะไรใดใดและแจ้งว่าให้มวลชนเก็บของกลับบ้านภายใน 3 นาทีหลังจากนั้นได้นำกำลังเข้ามาสลายและมีการใช้ความรุนแรง โดยต่อยที่ท้ายทอย และปลายคางการ์ดอาชีวะที่มาช่วยดูแลหมู่บ้าน"

“ขณะนี้ มวลชนและทีมงานทะลุฟ้าได้ถูกจับกุมตัวอยู่ที่ตชด.ภาค 1 เบื้องต้น ประมาณ 50 คน มีการใช้คำพูดขู่เข็ญอยู่เรื่อยๆ และไม่มีการให้สิทธิ์ขั้นพื้นฐาน เช่น อาหาร มีชาวบ้านเป็นลมชัก ขอเรียกรถพยาบาล แต่ทางชุดควบคุมฝูงชนบอกว่าต้องรอคำสั่งนาย และไม่ได้เรียกรถพยาบาลให้ ทีมงานจึงช่วยกันปฐมพยาบาล จนอาการดีขึ้น”

ม็อบทะลุฟ้าโวยแหลกตร.สลายการชุมนุมรุนแรงไม่ชอบธรรม

โพสต์โดย UNME of Anarchy เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2021