posttoday

"บิ๊กป้อม"ลงโทษส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ สั่งถอดจากวิปรบ. ย้ำภท.พอใจ

26 มีนาคม 2564

'บิ๊กป้อม' รับ สั่งถอด ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์จากวิปรัฐบาล เป็นมาตรการลงโทษทางการเมือง ย้ำ ภท. พึงพอใจแล้ว ฉุนสื่อฯ ถามให้ตีกัน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบกรณี 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์งดลงคะแนนให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา ว่า เขาได้ลงโทษไปหมดแล้วและได้ขอโทษไปกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ไปบ้างแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือ(วิปรัฐบาล) โดยถอด ส.ส.บางคนในกลุ่มดาวฤกษ์ ออกไป ถือเป็นการลงโทษอย่างหนึ่งของพรรค พปชร.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ และให้ออกทุกตำแหน่งที่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเวลา 3 เดือน อีกทั้งดำเนินการลงโทษทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

เมื่อถามว่าพรรค ภท. ยอมรับกับผลการลงโทษของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “พรรคภูมิใจไทยโอเค” พร้อมกับหันไปตอบสื่อด้วยสีหน้าเบื่อหน่ายว่า “สื่อจะถามทำไม ผมไม่เข้าใจเลย จะถามให้ตีกันให้ได้ แปลก จะให้ตีกับใครล่ะ ให้ผมตีกับภูมิใจไทยหรือ"

จากนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า "จะไม่เกิดรอยร้าว กับภูมิใจไทยแล้ว ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แนวทางการลงโทษนี้ จะทำให้ พรรค ภท. และพรรค พปชร. เกิดความสมานฉันท์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มันเป็นแนวทางของพรรคการเมืองและ ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ก็เป็นส.ส.สมัยแรก เขาอาจจะไม่เข้าใจ และการลงโทษก็ถือว่าเป็นกฎของพรรคการเมือง