posttoday

60ส.ส.พปชร.ลงชื่อมอบอาญาสิทธิ์"บิ๊กป้อม"ทุบโต๊ะปรับครม.เพียงผู้เดียว

25 กุมภาพันธ์ 2564

"ธรรมนัส"นำทีมส.ส.พปชร.มอบอำนาจ"บิ๊กป้อม"ชี้ขาดปรับครม.ในพรรคป้องกันความปั่นป่วนก่อนส่งให้นายกฯตัดสินใจ

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ.แกนนำของพรรคนำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รองหัวหน้าพรรค และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เคลื่อนไหวในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากที่มีรัฐมนตรีของพรรค 2 คนคือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี ต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากถูกศาลตัดสินจำคุกในฐานะอดีตแกนนำกปปส.ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัสและคณะได้จัดทำหนังสือขึ้นมาฉบับหนึ่งเพื่อมอบอำนาจให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้คัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีที่ว่างลงเพื่อต้องการไม่ให้มีการเคลื่อนไหวต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในพรรค

แหล่งข่าวกล่าวว่า ได้มีการล่าชื่อลงนามในหนังสือดังกล่าวแล้วล่าสุดอยู่ที่ 60 คน โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า "ด้วยข้าพเจ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พรรคพลังประชารัฐที่ลงรายมือชื่อท้ายหนังสือฉบับนี้มีความประสงค์จะมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมตนตรีที่ว่างลง โดยหากท่านหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้เลือกบุคคลใดเป็นรัฐมนตรีให้ถือเป็นเด็ดขาดและให้ถือว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐที่ลงรายมือชื่อนั้นเห็นชอบทุกประการ"

แหล่งข่าวกล่าวว่า การที่ต้องลงชื่อมอบอำนาจให้พล.อ.ประวิตรครั้งนี้เพื่อต้องการไม่ให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในพรรค

อย่างไรก็ตาม การล่าชื่อดังกล่าวยังมีกลุ่มส.ส.บางส่วนไม่เห็นด้วยเนื่องจากมองว่า การพิจารณาแต่งตั้งบุคคลเป็นรัฐมนตรีควรเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีลายเซ็นในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า กรณีที่มีกระแสข่าว เรียกประชุมส.ส.ของพรรค และมีการให้ส.ส.ของพรรค เซ็นชื่อมอบอำนาจให้พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวในการเลือกคนที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องภายในพรรค