posttoday

"ภูมิธรรม" ชี้ วาทะแห่งปี 63 สะท้อนวุฒิภาวะ "กลวง" ของบิ๊กตู่

29 ธันวาคม 2563

ภูมิธรรม เวชยชัย ชี้ “ไม่ออก...แล้วผมทำผิดอะไรหรือ” วาทะแห่งปี 63 "บิ๊กตู่" สะท้อนถึงความกลวง ในวุฒิภาวะผู้นำ ไม่เคยตระหนักรู้ตนเองเป็นปัจจัยลบ

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 63 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษา หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ไม่ออก...แล้วผมทำผิดอะไรหรือ”วาทะแห่งปี 2563 ของนายกรัฐมนตรี สะท้อน”วุฒิภาวะ”ของผู้นำรัฐบาล

ปี 2563…ปีแห่งความเสื่อมทรุดของผู้นำรัฐบาล

ทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์วิกฤต เราได้เห็นวุฒิภาวะของผู้นำรัฐบาลที่อ่อนด้อยต่อการบริหารจัดการปัญหาชัดเจนมากขึ้น

การนำและภาวะผู้นำที่สร้างความเสื่อมถอยให้ตนเอง

ผู้นำที่ขาดวิสัยทัศน์ทั้งทางเศรษฐกิจและการขับเคลื่อนสังคม

ผู้นำที่บริหารแบบไร้การบริหารโดยปัดปัญหาไปให้พ้นตัว

ผู้นำที่ไม่เคยสนใจความทุกข์และความรู้สึกที่แท้จริงของประชาชน

ในทางกลับกันเมื่อมีปัญหาหรือความผิดพลาดใดๆเกิดขึ้น ก็จะโทษหรือโยนความผิด ความล้มเหลวต่างๆ ไปให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบแทน โดยไม่เคยมองย้อนกลับไปที่ความล้มเหลว หรือความไร้ศักยภาพในการเป็นผู้นำรัฐบาลของตน

ในยามสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 หัวหน้ารัฐบาลไม่เคยสร้างความหวังใด ๆ ให้แก่ประชาชน ไม่ว่าโอกาสและเงื่อนไขทางบวกด้านเศรษฐกิจต่อประชาชน

เป็นผู้นำทางการเมืองของประเทศ ที่ขาดหลักนิติธรรม (Rule of Laws)ในการบริหารงาน

เป็นนายกรัฐมนตรีที่สะท้อนถึงภาวะ “กลวง” ไม่เคยตระหนักรู้ว่าตนเองเป็นปัจจัยลบ ที่ทำให้สังคมไทยยากแก่การฟื้นตัว และขาด”ความเชื่อมั่น” ทั้งในประเทศและนอกประเทศ

ปี2564 : ปีแห่งการเผชิญหน้าที่ไม่อาจหยุดยั้ง พลังการเปลี่ยนแปลง ความขัดแย้งในทุกมิติจะยิ่งปะทุและ ขยายตัวมากขึ้น และยิ่งจะลุกลามออกไปมากขึ้น

เมื่อปัจจัยหลัก “ผู้นำรัฐบาลคนปัจจุบัน”ยังคงอยู่อย่างไร้ประสิทธิภาพ และวางตัวเหนือความขัดแย้ง แถมยกตนข่มผู้คนอย่างไร้ความรับผิดชอบ

ปัจจัยจากตัวผู้นำเป็นการสร้างเงื่อนไขด้านลบและเป็นปมเงื่อนสำคัญต่อการรักษาอำนาจจากโครงสร้างที่กดทับและซ้ำเติมความรุนแรงที่กระทำต่อประชาชน

ปี2564……

ปัญหาเศรษฐกิจ และความมั่นคงของชีวิตประชาชน จะยังคงเสื่อมทรุดและขยายวงออกไปทั้งในด้านปริมาณของผู้ได้รับผลกระทบ และระดับความรุนแรงที่ซับซ้อนมากขึ้น หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง “ผู้นำ” วิธีคิดและการจัดการในรูปแบบเดิมยิ่งไม่สามารถแก้ปัญหาใด ๆ ได้ ตรงข้ามกลับกระหน่ำซ้ำให้ประชาชนตกอยู่ในภาวะรับไม่ได้ ทนไม่ไหว และจะไม่ทนอีกต่อไป

ปี2564…

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่น่าจะมีแนวโน้มเกิดขึ้น

เพราะข้อสรุปปัจจุบัน ค่อนข้างชัดเจนว่า…นายกรัฐมนตรีคนนี้ คือต้นทางของปัญหาทั้งปวง เงื่อนไขการปฏิรูปใด ๆ ที่สังคมเรียกร้อง ยังคงมีเป้าหมายที่ การบริหารจัดการการเมืองใหม่ และ การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี และการแก้ไขกติกาที่หยุดยั้งการสืบต่ออำนาจของคณะผู้นำชุดนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวตั้งต้นสำคัญในการออกจากวิกฤตของประเทศ

ปี 2564...

นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเป็นหมุดหมายสำคัญของการจัดการวิกฤตประเทศ

“ไม่ออก...แล้วผมทำผิดอะไรหรือ” วาทะแห่งปี 2563 ของนายกรัฐมนตรี สะท้อน”วุฒิภาวะ”ของผู้นำรัฐบาล ปี...

โพสต์โดย Phumtham Wechayachai เมื่อ วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2020