posttoday

ภูมิใจไทย ค้านสภาให้ศาล รธน.ตีความแก้ รธน.ปมตั้ง ส.ส.ร.

30 พฤศจิกายน 2563

ภูมิใจไทย มีมติไม่เห็นด้วยส่งศาล รธน.ตีความแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้ง ส.ส.ร.

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคฯ เป็นประธานประชุม มีมติไม่เห็นด้วย กรณีการเสนอญัตติให้รัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้เสนอต่อญัตติดังกล่าว

“สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้เสนอญัตติเอง ร่วมพิจารณาในการประชุมรัฐสภา และได้ลงมติรับหลักการ คือเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว จะให้เราสนับสนุน หรือเห็นด้วยกับการส่งองค์กรอื่น ให้มาพิจารณาวินิจฉัยสิ่งที่เราทำอีก เราไปบังคับให้ส.ส.ลงมติเช่นนั้นไม่ได้ เรามั่นใจว่ารัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้มีการแก้ไขได้ ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้” นายชาดา ระบุ

ก่อนหน้านี้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า การประชุมของรัฐสภาต่อญัตติดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ วิปรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มีอิสระในการตัดสินใจ