posttoday

เทพไทชี้หนี้ครัวเรือนไทยพุ่งสูงสุดรอบ18ปี เป็นปัญหาพิสูจน์ฝีมือรมว.คลังคนใหม่

11 ตุลาคม 2563

"เทพไท" ชี้ หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงสุดในรอบ18ปี เป็นปัญหาที่จะพิสูจน์ฝีมือรมว.คลังคนใหม่ แนะเร่งใช้งบ3.2ล้านล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง รายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานสถานการณ์ หนี้ครัวเรือน ไทยไตรมาส 2 ปี 63 มีกว่า 13.58 ล้านล้านบาท คิดเป็น 83.8% ต่อจีดีพี เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกว่า จากข้อมูลหนี้ครัวเรือนในไตรมาส 2 สะท้อนให้เห็นว่า ยอดคงค้างหนี้ครัวเรือนของไทย ยังคงขยับขึ้นสวนทางเศรษฐกิจที่หดตัวจากผลของโควิด-19 ซึ่งส่งผลทำให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปีครั้งใหม่ที่ 83.8% ต่อจีดีพี

เรื่องนี้เป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลจะต้องบริหารงานด้านเศรษฐกิจ หาแนวทางลดหนี้ครัวเรือนของไทยให้ลดลง ซึ่งหนี้ครัวเรือนของไทยเคยสูงแบบก้าวกระโดดมาแล้วในยุคของรัฐบาลทักษิณ และครั้งนี้ยอดหนี้ครัวเรือนของไทยก็สูงขึ้นอีกครั้งหนึ่งในรัฐบาลชุดนี้

จึงอยากจะฝากปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน ไปยังทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เป็นการต้อนรับและพิสูจน์ฝีมือการทำงานของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ที่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ หลังจากถวายสัตย์ปฎิญานแล้ว จะต้องเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอย่างเต็มความสามารถ และมีปัญหาเศรษฐกิจที่รอการแก้ไขรออยู่อีกมากมาย

นายเทพไท กล่าวอีกว่า เชื่อว่าหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จำนวนวงเงิน3.2ล้านล้านบาทอย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะทำให้การขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ที่เคยขาดตอนมาก่อนหน้านี้ ได้มีการใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามปกติ และจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนต่อไป