posttoday

"เทพไท" ชี้ "บิ๊กตู่" ส่งซิกแก้ รธน.เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์

02 ตุลาคม 2563

"เทพไท เสนพงศ์" ชี้ นายกฯ ส่งซิกแก้ รธน.เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ แนะ ส.ว.ดูสัญญานจากผู้นำ วอน เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศ

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสข่าวที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณยอมรับให้มีการแก้รัฐธรรมนูญว่า ถ้ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริง ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี และเป็นโชคดีของประเทศ ที่ผู้นำประเทศยอมรับฟังเสียงเรียกร้องจากประชาชน และได้ปฏิบัติตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภามาแล้ว ซึ่งเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายในสังคมต้องการให้นโยบายรัฐบาลเป็นจริงในทางปฏิบัติ

เมื่อผู้นำประเทศได้ส่งสัญญาณในเชิงบวก ก็ทำให้สังคมไทยเริ่มมีความหวังว่า ประเทศจะก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ เพราะปัญหารัฐธรรมนูญเป็นปัญหาหลักของประเทศในขณะนี้และการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น คือทางออกของประเทศอย่างแท้จริง

อยากให้สมาชิกวุฒิสภาได้เห็นความสำคัญ และเข้าใจถึงปัญหาของประเทศที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้เช่นเดียวกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าถ้าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ได้ประชุมพิจารณาประเด็นปัญหาอย่างรอบคอบแล้ว และเข้าใจถึงความจำเป็นของการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง

ถ้าสามารถอธิบายเหตุผลให้แก่สมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คนได้เข้าใจแล้ว จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาความเห็นต่างในหมู่สมาชิกวุฒิสภาเลย เพราะตัวแทนของสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 10 คนที่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการนั้น ล้วนแต่เป็นบุคคลที่อภิปรายไม่เห็นด้วย หรือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบหัวชนฝามาแล้วทั้งสิ้น เมื่อสมาชิกวุฒิสภา 10 คนนี้ยอมรับ และเข้าใจประเด็นปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว จำนวนเสียงสนับสนุน 84 เสียง หรือจำนวนหนึ่งในสามของสมาชิกวุฒิสภา ก็สามารถหาได้ไม่ยากนัก

จึงขอให้สมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด ได้รับฟังเสียงเรียกร้องจากพี่น้องประชาชน และดูท่าทีหรือยอมรับการส่งสัญญานในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลด้วย