posttoday

"หมอเหวง-วีระกานต์"พ้นคุกได้รับพระราชทานอภัยโทษ

15 กันยายน 2563

"หมอเหวง-วีระกานต์"ออกจากเรือนจำแล้ว ยืนยันหลักการต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบุไม่ไปร่วมชุมนุม 19 ก.ย.ให้กำลังใจอยู่บ้าน ขออย่าทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.บริเวณด้านหน้าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ นายพงศ์พิเชษฐ์ หรือ พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ผู้ต้องหาคดีการเมือง ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในรอบแรก ได้เดินออกมาพร้อมกัน โดยมี นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตแกนนำ นปช. และมวลชนคนเสื้อแดง มาร่วมให้กำลังใจมอบพวงมาลัย ท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมาอย่างต่อเนื่อง

นพ.เหวง กล่าวว่า ขอบคุณครอบครัวและประชาชนคนเสื้อแดงที่มาให้การต้อนรับ รู้สึกดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำพร้อมกับผู้ต้องขังอีกหลายรายทั่วประเทศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ทรงพระเมตตากรุณา โดยตนเข้าเกณฑ์ในพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563 ตามมาตรา 6 (จ) เป็นคนมีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่พระราชกฤษฎีคนี้ใช้บังคับ ตามที่ปรากฎในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร หรือทะเบียนรายตัวของเรือนจำ ในกรณีไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบน และไม่ว่าในกรณีความผิดคดีเดียวหรือหลายคดีซึ่งมีโทษจำคุก ตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 3 ปีนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ หรือ เป็นคนมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

นพ.เหวง กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และเพื่อนผู้ต้องขังที่คอยช่วยเหลือให้เป็นตามระเบียบของเรือนจำ โดยตนถูกคุมขังประมาณ 3 เดือน และไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารการเมืองมากนัก จึงไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ได้ ต้องใช้เวลาสักระยะ แต่หลักการยังเหมือนเดิม คือ ต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนทุกคน พร้อมให้กำลังใจกับผู้ที่รักประชาธิปไตย

"ส่วนการชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย. ผมคงติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้านพัก เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพต้องฟื้นฟูร่างกายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าเกณฑ์ปกติแต่ทราบว่าการชุมนุมดังกล่าวของนักศึกษาต้องการให้ได้มาเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง จากประสบการณ์ส่วนตัวมองว่า ต้องมีการชุมนุมอย่างสันติวิธี ต้องยึดความถูกต้องชอบธรรม ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ และต้องระมัดระวังอย่าให้ละเมิดกฎหมาย"นพ.เหวงกล่าว

ด้าน นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ความรู้สึกที่อยู่ข้างในเรือนจำเป็นการขาดอิสรภาพ แต่เราสู้เพื่อเรียกร้องความไม่เป็นธรรม ถ้าการกระทำของเราบอกว่าผิดกฎหมายก็ยอมรับในกติกา โดยเป็นเหมือนคนอยู่ไกลจากครอบครัวในกำแพงสี่เหลี่ยมความรู้สึกก็ไม่อยากจะบรรยายแต่ก็ทำใจได้