posttoday

"บิ๊กแดง" ปัดตอบฝ่ายค้านแก้รธน."คว่ำสว." บอกปล่อยเป็นเรื่องการเมือง

14 กันยายน 2563

ผบ.ทบ.เมินปมฝ่ายค้านเพิ่ม 4 ญัตติแก้รัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ ส.ว. บอก เรื่องการเมือง ก็ต้องปล่อยไปในเรื่องการเมือง ลั่นผู้บัญชาการเหล่าทัพทำหน้าที่ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ และไม่รับเงินเดือน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ 4 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตนยังไม่ได้ดู วันนี้ได้ให้ลูกน้อง เอาร่างระเบียบที่จะเข้าที่ประชุมมาให้ตนดู ก็ต้องศึกษาว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีมี สมาชิก ส.ว. ที่ระบุว่าเสนอร่างมาในลักษณะนี้ ต้องการคว่ำ ส.ว. พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องการเมือง ก็ต้องปล่อยไปในเรื่องการเมือง"

เมื่อถามถึงกรณี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่เป็นสมาชิก ส.ว. ได้มีการพูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ได้คุย เพราะเราก็ถือว่าทำตามรัฐธรรมนูญ ซึ่ง รัฐธรรมนูญร่างมาอย่างไร แต่อย่าลืมว่า ในส่วนของส.ว.เป็นบทเฉพาะกาล

เมื่อถามว่าเพื่อให้สถานการณ์เบาลง เป็นไปได้หรือไม่ที่ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะถอนตัวออกจากการเป็น ส.ว. 6 ตำแหน่ง จาก 250 ตำแหน่ง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า "ทุกวันนี้เราก็ไม่ได้รับเงินเดือน และได้คืนเงินไปทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้

"เพราะเราคุยกันอยู่เสมอว่า เรามองเห็นว่าในส่วนของ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เราเป็นข้าราชการประจำ แต่เราต้องการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาทำหน้าที่ ส.ว. เราไม่อยากรับเงินเดือนสองทาง เราจึงคืนเงิน ไม่รับเงินเดือนรวมทั้งเงินผู้ติดตามด้วย"ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวด้วยว่า "เรื่องการแสดงความคิดเห็นประเด็นต่างๆทางการเมือง ก็ถือว่าเราทำตามหน้าที่ ส.ว. ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา"

เมื่อถามว่าจะเสนอยกเลิกบทเฉพาะกาล ให้อำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกฯหรือไม่ เพื่อให้สถานการณ์เบาลง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า "อันนี้ไม่ทราบ"

เมื่อถามถึงการชุมนุม 19 ก.ย.63 ทหารจะต้องออกมาช่วยดูแลการชุมนุมด้วยหรือไม่ พลเอกอภิรัชต์ ตอบสั้นๆว่า “ยาก”