posttoday

ไม่ใช่กบฏ! นิพิฏฐ์ชี้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ลงชื่อแก้ม.272ทำตามสัญญาต่อประชาชน

07 กันยายน 2563

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ชี้ส.ส.ประชาธิปัตย์ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญตัดมาตรา 272 ไม่ใช่กบฏของพรรค แต่เป็นการทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนที่ประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก กรณี มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ตัดมาตรา 272 ระบุเนื้อหาดังนี้

ไม่ใช่กบฏหรอก

-ผมฟังข่าวมีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายท่าน(ไม่ทราบจำนวนเท่าไหร่) ลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 (มาตรา 272 เป็นเรื่องการให้อำนาจสว.250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรีได้)

-ผู้ลงชื่อแก้ไขตัดมาตรา 272 แถลงทำนองว่า ท่านคือ กบฏของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคฯมีมติให้ตั้ง สสร.มาแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนสสร. จะแก้อย่างไรก็แล้วแต่สสร. ก็เท่ากับมอบอำนาจที่ประชาชนให้มา ไปให้คนอื่นใช้อำนาจนั้นแทนอีกทอดหนึ่ง ก็ดูแปลกๆอยู่

-ผมว่า ท่านที่ขอแก้ม.272 ไม่ใช่กบฏหรอก เพราะตอนหาเสียงเลือกตั้ง พรรคก็ประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และตอนนั้นพรรคก็ให้เหตุผลว่า มาตรา 272 นี่แหละทำให้"ประชาธิปไตยวิปริต" เพราะเป็นการสืบทอดอำนาจผ่านทางสว.ส่วนจะสืบทอดอำนาจให้ใครก็แล้วแต่จะคิดกันไป น่ายินดีที่สว.หลายท่านก็ยินยอมที่จะตัดอำนาจของตนเอง นับว่าน่ายินดี ต้องขอบคุณท่านสว.เหล่านั้น

-การที่ท่านลงชื่อตัดมาตรา 272 จึงเป็นการ ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาชน หากใครถือว่ากบฏต่อพรรค แต่จงรักภักดีต่อคำมั่นสัญญาที่มีต่อประชาชน ผมว่าการเลือกซื่อตรงต่อประชาชนน่าจะมีเหตุผลกว่า ส่วนจะแก้ได้หรือไม่ได้ ก็สามารถบอกประชาชนได้ว่า ท่านได้พยายามทำตามจุดยืนที่ประกาศไว้แล้ว