posttoday

"ยุทธพงศ์"ขู่เปิดหลักฐานเด็ดมัดบริษัทจีน-ทร.ทำสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

07 กันยายน 2563

"ยุทธพงศ์"เตรียมเปิดหลักฐานเด็ดบริษัทจีนทำสัญญาซื้อเรือดำน้ำกับกองทัพเรือในวันที่ 9 ก.ย.เย้ยเปิดออกมาสะเทือนถึงการซื้อเรือดำน้ำลำแรกแน่นอน ย้ำไม่มีมวยล้มต้มคนดู

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร  แถลงกรณีกองทัพเรือออกมาชี้แจงความจำเป็นในการซื้อเรือดำน้ำ และการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีว่า แม้โฆษกกองทัพเรือออกมาระบุว่า เป็นตามยุทธศาสตร์ไทยเหมือนกับประเทศเยอรมัน ตนไม่เถียง ที่มีความจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำเพราะมีทะเลถึง 2 ฝั่ง แต่ในการจัดซื้อเรือดำน้ำ ต้องเป็นการลงนามระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีเท่านั้น ห้ามไปข้องแวะกับบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ กองทัพเรือไปลงนามกับ China Shipbuilding and Offshore International Company (CSOC) รวมทั้งทางรัฐบาลจีน นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ก็ไม่เคยออกมาระบุว่าได้มอบหมายให้บริษัทใดมาเป็นตัวแทน การที่กองทัพเรือระบุว่า จัดซื้ออย่างถูกต้องมีมติการจัดซื้อพิเศษจากกองทัพเรือ และมีมติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่การจะใช้ระเบียบอะไรนั้น สุดท้ายก็ไปจบที่ รัฐธรรมนูญมาตรา 178 ระบุไว้อย่างชัดเจน หนังสือสัญญาอื่นที่อาจกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาฯ ต้องพิจารณาเสร็จใน 60 วัน นับแต่ได้รับเรื่อง

"ยุทธพงศ์"ขู่เปิดหลักฐานเด็ดมัดบริษัทจีน-ทร.ทำสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า แม้กองทัพเรือบอกมีมติพิเศษจากกองทัพเรือ มีมติจากครม. แต่อยากถามว่า มีมติไหนใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 178 หรือไม่ หากยืนยันว่ามีการจัดซื้อระหว่าง รัฐต่อรัฐแบบจีทูจี ยังไม่เคยมีสัญญาจีทูจี เข้ามาพิจารณาในรัฐสภา เพื่อขอความเห็นชอบเลย การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนเพราะซื้อ 2 ลำ ได้แถมฟรี 1 ลำ แต่เมื่อไปตรวจสอบดู พบว่ ามีการจ่ายเงินทั้งหมด 3 ลำ แล้วลำที่ฟรีอยู่ที่ไหน

"ขอยืนยันว่า บริษัท CSOC ไม่ใช่มาจากรัฐบาลจีน รวมทั้งในการแถลงข่าวกองทัพเรือ ไม่เคยพูดสักครั้งว่าประธานาธิบดีจีน มอบหมายให้บริษัทใดมาลงนามแทนรัฐบาลจีนหรือไม่ ในวันอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ วันที่ 9 ก.ย.นี้ จะเปิดหลักฐานเด็ดว่าบริษัทดังกล่าวที่ไม่ใช่มาจากรัฐบาลจีน และกองทัพเรือไม่ได้ซื้อแบบจีทูจริง หากเปิดหลักฐานดังกล่าวออกไป จะกระเทือนไปถึงการซื้อเรือดำน้ำลำที่1 ด้วย ขอย้ำว่าเรื่องนี้ ไม่มีมวยล้มต้มคนดู มีหลักฐานพร้อมนำไปเปิดในสภาฯ”นายยุทธพงศ์ กล่าว