posttoday

"เพื่อไทย"เย้ยเลือกความสงบจบที่ลุงตู่วันนี้ไม่มีอยู่จริง

06 กันยายน 2563

โฆษกพรรคเพื่อไทยเรียกร้องนายกฯถอดสลักความขัดแย้งจากสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทางเลือกเหลือน้อยลงทุกขณะ หลังจากนายปรีดี ดาวฉาย อดรมว.คลังลาออก โดยทำสถิติรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุดของประเทศ การปรับครม.ครั้งที่ผ่านมา อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนรูดม่านปิดฉากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 ทางเลือกสุดท้าย คือ ลาออก หรือ ยุบสภา เชื่อว่า ทีมที่ปรึกษาคงกำลังหาแนวทางกันอยู่ ถ้าผ่านพ้นเดือนก.ย.นี้ไปได้ ถือว่า ปาฏิหาริย์สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ สารพัดม็อบทั้งจากกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ผุดขึ้นทุกหย่อมหญ้า สโลแกนที่เคยหาเสียงว่า เลือกความสงบจบที่ลุงตู่ วันนี้ ไม่มีอยู่จริง แต่คนที่ต้องจบ อาจเป็นตัวพล.อ.ประยุทธ์เอง จะเกิดภาวะสุญญากาศทางการบริหารในหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ ในแต่ละหน่วยงานจะอารยะขัดขืน หยุดรอดูการเปลี่ยนแปลงเพราะดูจากปฏิกิริยาของคนในสังคมพล.อ.ประยุทธ์ น่าจะรอดยาก

ทั้งนี้ หากยังพอมีความจริงใจจะถอดสลักความขัดแย้งจากสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ก็ต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะปัญหาการบิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน จากกติกาการเลือกตั้ง ที่สร้างปัญหา ก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกอย่างหนักในประเทศ ปัญหาในเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ 2 เรื่อง คือ 1.ต้องใช้ระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ คือ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ตรงตามเจตนารมณ์ในการเลือกตั้งส.ส. ของประชาชน 2.ต้องยกเลิกบทเฉพาะกาล ตัดสิทธิ์ ส.ว. ไม่ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

“พล.อ.ประยุทธ์ จะหลบหลังโควิดตลอดไปไม่ได้ เพราะการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพ ที่มาที่ไม่ชอบธรรม กติกาที่บิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน จนทำให้เกิดสภาพรัฐบาลปะผุ เตี้ยอุ้มค่อม น่ากลัวไม่แพ้โควิด” โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว