posttoday

การุณห่วงบิ๊กตู่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำชาติเสียหาย

05 กันยายน 2563

“การุณ” อัด “วิษณุ” ไม่ต่างช่างทาสี ยอมรับห่วง“บิ๊กตู่” เป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำชาติเสียหาย

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าตนเองรู้สึกกังวลและเป็นห่วง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นอย่างยิ่ง ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ออกมายอมรับว่าช่วงที่ใช้อำนาจปิดเหมืองทองนั้น ตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เพราะการออกมาสารภาพเช่นนี้ อาจทำให้การขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายการุณ กล่าวต่ออีกว่า ตนเองรู้สึกไม่สบายใจเลย เมื่อทราบว่าการขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ผิดมาตั้งแต่ต้น เพราะจะทำให้ประเทศเสียหายอย่างใหญ่หลวง เพราะการออกนโยบายและการบริหารราชการที่ผ่านมาทั้งหมด จะถือว่าผิดกฎหมาย และอาจต้องโมฆะทั้งหมด เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทำผิดบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหลังยึดอำนาจที่บิ๊กตู่ตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. และตั้งเงินเดือนพร้อมเงินประจำตำแหน่งให้กับตัวเองและพวกพ้อง ดังนั้นจึงถือว่าพลเอกประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ยึดอำนาจ รวมทั้งคำพิพากษาศาลฎีกาลงวันที่ 1 มิ.ย. 2560 หน้า 13 ซึ่งเป็นคำพิพากษาที่ระบุว่า คสช. เป็นเจ้าพนักงาน จึงต้องถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และแม้จะอ้างว่าเป็นข้าราชการการเมืองอื่นก็ยังถือว่าเป็นเจ้าหน้าของรัฐอยู่ดี แต่เมื่อวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมารับสารภาพด้วยตัวเองแล้วก็คงต้องติดตามต่อไปว่านายวิษณุ เครืองาม จะใช้อภินิหารทางกฎหมายช่วยบิ๊กตู่ได้อีกครั้งหรือไม่

“ผมกังวลจริงๆว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ถือเป็นการช่วยพลเอกประยุทธ์โดยทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม การกระทำของนายวิษณุไม่ต่างจากช่างทาสี อะไรที่ได้ประโยชน์ก็บอกว่าดี อะไรที่ไม่ได้ประโยชน์ก็บอกว่าไม่ดี ไม่มีหลักการทางการกฎหมายเลย การตีความทางกฎหมายให้ตัวเองได้ประโยชน์ทำลายหลักกฎหมายให้บิดเบี้ยว ส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว สังคมเสื่อมลงทุกวัน เพราะผู้มีอำนาจทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์” นายการุณ กล่าว