posttoday

"ผูกโบขาวหน้าเรือนจำพิเศษ- จัดกิจกรรมล้างบาปตำรวจไทย"

04 กันยายน 2563

กลุ่มประชาชนปลดแอกเคลื่อนไหวต่อเนื่องในวันหยุดตั้งเวทีจัดกิจกรรมผูกโบขาวหน้าเรือนจำพิเศษให้กำลังใจ"อานนท์-ไมค์ ระยอง"ส่วนกลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน" จัดกิจกรรม #ล้างบาปตำรวจไทย หน้าสตช.

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2563 ที่หน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร มีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมเฝ้าให้กำลังใจ นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ระยอง ผู้ต้องหาในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตาม ป.อาญา มาตรา 116 พร้อมข้อหาอื่นๆ จากการร่วมชุมนุมและปราศรัย กับกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18ก.ค.ที่ผ่านมา หลังศาลอาญา มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัวเมื่อวันที่ 3ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำคณะประชาชนปลดแอก น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย ได้นำเวทีชั่วคราวมาติดตั้ง พร้อมทำกิจกรรมโบขาวไปผูกไว้ที่รั้วประตูเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯพร้อมเปิดเทปเสียงการปราศรัยของ ทนายอานนท์ ในเวทีชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาด้วย โดยมี นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ก็ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย ส่วนการชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษฯ จะมีต่อเนื่องทุกวันในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน

"ผูกโบขาวหน้าเรือนจำพิเศษ- จัดกิจกรรมล้างบาปตำรวจไทย"

วันเดียวกันที่บริเวณป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) "กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน" จัดกิจกรรม #ล้างบาปตำรวจไทย ร่วมกันทำความสะอาดทางเท้าหน้า ตร. มีวัตถุประสงค์เพื่อล้างความอับอายของวงการตำรวจไทย และบอกถึงหน้าที่ที่แท้จริงของตำรวจไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ตำรวจสน.ปทุมวัน และตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าสังเกตการณ์ตลอดการทำกิจกรรม

นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนาแอม แกนนำ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ เป็นการบำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดล้างป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากในอดีตกลุ่ม กปปส. ได้ทำให้ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมลทิน เราจึงมาชำระล้างป้าย ชำระล้างความอยุติธรรมในประเทศไทย การคุกคามนักเรียนนิสิตนักศึกษาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้ด้วย เรามาล้างบาปที่ตำรวจไม่ได้ทำเพื่อประชาชน แต่ทำตามนายสั่ง สิ่งที่ควรทำคือทำตามหน้าที่และกฎหมาย ไม่ใช่ทำตามนายสั่ง ขอให้ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะตำรวจเป็นองค์กรที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด

อย่างไรก็ตามก่อนเริ่มกิจกรรม พ.ต.ท.กัมปนาท สงวนศักดิ์ รอง ผกก.ป.สน.ปทุมวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้จัดกิจกรรมทำความสะอาดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมย้ำว่าข้อห้ามดังกล่าวผู้บังคับบัญชาสั่งการมา ผู้จัดกิจกรรมจึงเปลี่ยนเป็นการเก็บขยะและล้างพื้นหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน

"ผูกโบขาวหน้าเรือนจำพิเศษ- จัดกิจกรรมล้างบาปตำรวจไทย"

ทั้งนี้ผู้จัดกิจกรรมได้ทำความสะอาดไปปราศรัยไป มีเนื้อหาเรียกร้องอยากให้ตำรวจได้รับสวัสดิการที่ดีกว่านี้ ทั้งแฟลตตำรวจ การซื้อชุดซื้ออุปกรณ์ใช้เองทั้งที่เป็นสวัสดิการที่ควรได้ ทำไมเงินภาษีที่รัฐจัดเก็บมา แต่ตำรวจกลับไม่ได้รับอะไรที่ดีขึ้น การที่ต้องตัดชุดด้วยตนเอง ทั้งที่เป็นสวัสดิการควรได้รับอยู่แล้ว อีกทั้งยังต้องซื้อวิทยุสื่อสารด้วยตนเอง วันนี้ตำรวจควรดีใจด้วยซ้ำว่าพวกเรามาบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดป้ายให้ ยืนยันว่าไม่ได้มาดูหมิ่น

ขณะเดียวกัน ระหว่างทำกิจกรรม นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนาแอม ได้พยายามจะทำความสะอาดป้าย ตร. แต่ถูกตำรวจห้าม ทำให้ตั้งคำถามกับตำรวจว่า สมัยการชุมนุม กปปส. ได้เอาเท้าเหยียบป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการหมิ่นเกียรติตำรวจหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รอง ผบก.น.6 ตอบคำถามว่า ป้ายดังกล่าวมีผู้คอยทำความสะอาดอยู่แล้ว และก็ขอขอบคุณที่มาทำกิจกรรม วันนี้ตำรวจก็ทำตามหน้าที่ ส่วนเรื่องการทำลายป้ายของกลุ่ม กปปส. นั้น มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดไปแล้ว

"ผูกโบขาวหน้าเรือนจำพิเศษ- จัดกิจกรรมล้างบาปตำรวจไทย"

นายณวรรษ กล่าวอีกว่า ผู้ชุมนุมไม่อยากกระทบกระทั่งกับตำรวจ แต่หลายอย่างที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย ไม่ค่อยสมเหตุสมผล เช่นการควบคุมฝูงชน พวกตนเข้าใจว่ามีกลุ่มคนอารมณ์รุนแรง แต่พวกตนก็พยายามควบคุม ซึ่งต้องเข้าใจว่าหลายคนมีความหลากหลาย พวกตนไม่สามารถควบคุมคนได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้ตำรวจแสดงจุดยืนอยู่ข้างประชาชน และหยุดคุกคามประชาชน

นอกจากนี้ที่ผ่านมาผู้ชุมนุมมีการแจ้งชุมนุมทุกครั้ง แต่ก็ถูกดำเนินคดี ทำไมการทำงานของตำรวจค่อนข้างหลายมาตรฐาน บังคับใช้กฎหมายกับคนที่ไม่มีอาวุธ พวกตนเห็นว่าตำรวจไม่ควรมีการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 116 กับผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมไม่ได้สร้างความกระด้างกระเดื่อง ยุยงปลุกปั่น และอยากให้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่ถูกต้องและตรวจสอบได้ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เปิดคลิปวีดีโอปราศรัยของนายอานนท์ นำภา ในม็อบแฮรี่พ็อตเตอร์ มาเปิดอีกครั้ง

ขณะเดียวกันระหว่าง ผู้ชุมนุมได้นำน้ำยาเช็ดกระจกมาฉีดป้ายตร. ทำให้เกิดชุลมุนเล็กน้อย และผู้ชุมนุมขอให้ตำรวจปฏิญาณตนที่ปฏิญาณทุกวัน และระบุอีกว่าหากในเวลา 18.00 น. ไม่สามารถเช็ดป้าย ตร. จะกลับมาอีกครั้ง เพื่อทวงความยุติธรรม และคนจะจำนวนเยอะกว่าเดิม พร้อมตะโกนว่า "เราจะไม่หยุดจนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป"

เครดิตภาพ https://www.facebook.com/swu.newgen/videos/248959922917387/