posttoday

ศาลถอนประกัน"ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง"นอนคุก

03 กันยายน 2563

ศาลสั่งถอนประกัน"อานนท์ นำภา" ทนายความและแกนนำคณะประชาชนปลดแอกสิ้นอิสระภาพนอนคุกยาว "ไมค์ ระยอง"รอดแต่เพิ่มวงเงินประกันให้รายงานตัวทุก15วัน

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้ไต่สวนคดีเพิกถอนประกัน นายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำคณะประชาชนปลดแอกและนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ"ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตาม ป.อาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่น จากกรณีร่วมชุมนุมปราศรัยกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทั้งนี้ในส่วนของนายอานนท์ นำภา นั้น ศาลเห็นว่า กระทำผิดเงื่อนไขจริงการปล่อยชั่วคราวจริง เนื่องจากการขึ้นปราศรัยที่เชียงใหม่ และที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีม็อบเยาวชนปลดแอก แต่ศาลไม่ตัดสิทธิ์ในการยื่นประกันใหม่ 

ขณะที่ในส่วนของ นายภาณุพงศ์ จาดนอก นั้นศาลเห็นว่ากระทำผิดเงื่อนปล่อยตัวชั่วคราวของศาลจริง แต่เมื่อพิเคราะห์อายุ และอาชีพการงานของผู้ต้องหาแล้ว จึงให้โอกาสกลับตัว ศาลจึงใช้ดุลยพินิจ เพิ่มวงเงินประกันจาก 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท และให้รายงานตัวทุก 15 วันนับตั้งแต่วันนี้ หากกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยคราวอีก ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวต่อไป

อย่างไรก็ตามทั้ง นายนายอานนท์ และนายไมค์ ไม่ได้ยื่นขอประกันตัวแต่อย่างใด  ทำให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อไป

ทั้งนี้นายอานนท์ ได้เบิกความตอนหนึ่งถึงการร่วมชุมนุมทั้ง 2 แห่ง คำปราศรัยมีสาระสำคัญทำนองเดียวกับคำถอดเทป กรณีถูกหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อมีการยื่นฝากขังครั้งแรกได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวโดยศาลไม่กำหนดเงื่อนไข เนื้อหาปราศรัยเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ อยากเห็นสังคมอยู่ในร่องรอยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีข้อเสนอให้แก้ไขด้วยวิธีการทางรัฐสภา ข้อความปราศรัยกล่าวตามความเป็นจริง ตรงไปตรงมา ด้วยความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อยากให้สถาบันอยู่เหนือการเมือง ยืนยันชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ทั้งขณะชุมนุมและหลังชุมนุมไม่มีเหตุรุนแรงวุ่นวาย ไม่เรียกร้องให้ใช้กำลังประทุษร้ายหรือก่อความรุนแรง ไม่หลบหนี ไม่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน หรือเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

อย่างไรก็ตามภายหลังการไต่สวนเสร็จสิ้นช่วงเที่ยง นายอานนท์ ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ว่า นักศึกษาธรรมศาสตร์เป็นแกนหลัก เขาบอกว่าจะมีการพิมพ์หนังสือแจก 1 แสนเล่ม ให้ผู้ชุมนุมเตรียมรองเท้าผ้าใบมา และบอกว่ามี"บิ๊กเซอร์ไพรส์"การผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ การยุบสภา ทุกอย่างพูดไปในรายละเอียดหมดแล้ว 19 ก.ย. น่าจะเป็นการแสดงพลังคนที่เห็นด้วยกับเรามากกว่า จะเป็นการชุมนุมใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา หนังสือแจก 1 แสนเล่ม น่าจะหมด