posttoday

เทพไท ปลื้มราคายางทะลุ 60 บาทแนะรัฐเดินหน้าใช้ยางในหน่วยงานรัฐ

03 กันยายน 2563

เทพไท สุดปลื้ม ราคายางทะลุประกัน 60 บาท แนะ รัฐบาลผลักดัน การใช้ยางในหน่วยงานรัฐเต็มสูบ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง สถานการณ์ราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 60 บาท/กิโลกรัม(ก.ก.) ครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ราคา 60.50 บาท/ก.ก. ทะลุราคาประกันรายได้เกษตรกร และราคายางมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่า เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ยางพารามีราคาปรับตัวสูงขึ้นเท่ากับราคาประกันรายได้เกษตรกร ก.ก.ละ60บาทของรัฐบาล ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถขายยางพาราได้ในราคาท้องตลาดเท่ากับราคาที่รัฐบาลประกันรายได้ไว้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายยางพาราในราคาที่สูงขึ้นอย่างทั่วหน้า และทำให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณแผ่นดิน ที่ต้องใช้ชดเชยส่วนต่างในโครงการประกันรายได้เกษตรกรอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการประกันรายได้ยางพาราระยะที่ 2 ที่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) วงเงินประมาณ 33,000 ล้านบาท จะใช้งบประมาณลดลงมากกว่า 20,000ล้านบาท แต่ก็ยังคงต้องมีโครงการประกันรายได้เกษตรกรอีกต่อไป เพราะช่วงที่ผ่านมาราคายางตกต่ำ และโครงการใช้ราคาย้อนหลัง 1 เดือนมาคำนวนในการจ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวสวนยางด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืน รัฐบาลจะต้องส่งเสริมและผลักดันโครงการต่างๆของหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสม เช่น การก่อสร้างถนนถนนยางพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต และอุปกรณ์ความปลอดภัยบนท้องถนน รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มียางพาราเป็นส่วนผสมอย่างจริงจังต่อไป