posttoday

พรรคเล็กชง "บิ๊กตู่"ควบ “ขุนคลัง” คืนกลาโหมให้ "บิ๊กป้อม"

02 กันยายน 2563

10 พรรคเล็ก เสนอ "นายกฯ"ควบเก้าอี้ “รมว.คลัง” ชง “พล.อ.ประวิตร” นั่งรมว.กลาโหม แทน

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม 10 พรรคเล็ก ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า 10 พรรคเล็ก ขอแนะนำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยสละตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจของรัฐบาลยังมั่นคง และรัฐบาลเดินหน้าได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเสนอดังกล่าวไม่ใช่การทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้พล.อ.ประวิตร

ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ขอยืนยันว่ากลุ่มพรรคเล็กไม่ได้ออกมาเพื่อทวงถามโควตารัฐมนตรี เพราะขณะนี้ผ่านพ้นช่วงเวลาการปรับ ครม.แล้ว ยืนยันว่าการเสนอให้พล.อ.ประวิตร ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ใช่เป็นการมาทวงตำแหน่งให้พล.อ.ประวิตร แต่เห็นว่าท่านพล.อ.ประวิตรมีร่างกายแข็งแรงมากขึ้น หน้าตาแจ่มใส สามารถรับภาระได้อีกหนึ่งกระทรวง ซึ่งท่านทำงานกระทรวงกลาโหมมาทั้งชีวิตอยู่แล้ว แต่หากท่านนายกฯ จะควบตำแหน่งทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็กลัวว่าท่านนายกฯ จะได้นอนหลับวันละไม่ถึงชั่วโมง ตนเป็นห่วงสุขภาพของท่าน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า กลุ่มพรรคเล็กไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 1-2 แต่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 การตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 คือการปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพื่อตัดอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ก็ต้องคืนอำนาจให้กับพี่น้องประชาชน ก็คือเข้าสู่สนามการเลือกตั้งต่อไปส่วนกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือนั้น อยากขอบคุณที่นายกรัฐมนตรียังฟังเสียงของพี่น้องประชาชน ซึ่งสามารถนำงบประมาณอีก 20,000 ล้านบาท ไปช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในด้านอื่นๆ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่จะเกิดขึ้น เราก็ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง ผู้ชุมนุมสามารถชุมนุมได้ตามกรอบของกฎหมาย ไม่ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเราพร้อมที่จะไปให้กำลังใจกับน้องๆนักศึกษา ในการแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง