posttoday

"กรณ์"ติดโผลุ้นเสียบเก้าอี้รมว.คลังแทน"ปรีดี"

01 กันยายน 2563

"กรณ์ จาติกวณิช "มีชื่อติดโผเก้าอี้รมว.คลังอีกครั้งหลัง"ปรีดี"ทิ้งเก้าอี้พ่ายพิษความขัดแย้งทางการเมือง

หลังนายปรีดี ดาวฉาว ลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ด้วยเหตุผล เนื่องจากไม่สามารถขับเคลื่อนตามนโยบายได้ เพราะเกิดความขัดแย้งกับฝ่ายการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องปรับครม.อีกครั้ง ทั้งที่เพิ่งปรับครม.บิ๊กตู่2/2 มาได้ยังไม่ถึง 1 เดือน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะเร่งดำเนินการแต่งตั้งเก้าอี้รมว.คลัง โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรมว.คลัง ยุครัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมจะเลือกมาเป็น รมว.แทน นายปรีดี หากไม่สามารถหาคนนอก ที่มาเป็นรมว.คลังได้

สำหรับบุคคลที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เคยทาบทาม มาเป็นรมว.คลัง และรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ก่อนหน้า นายปรีดี แต่ได้รับการปฏิเสธ อาทิ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีตผู้บริหาร ปตท. นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายกานต์ ตระกูลฮุน อดีตผู้บริหารเอสซีจี และ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)