posttoday

ศาลปล่อยตัวชั่วคราว"จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์"นศ.กลุ่มปลดแอก

01 กันยายน 2563

ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว"จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์" ผู้ต้องหาในคดีร่วมกิจกรรมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 18 ก.ค. เจ้าตัวนำสีขาวมาราดตัวขาวโพลนสะท้อนความอยุติธรรมในสังคมที่ผู้มีอำนาจป้ายสี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 ก.ย.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.หญิงจิตติมา ธงไชย พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว อายุ 22 ปี ประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 - 12 ก.ย. เนื่องจากต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 2 ปาก รอผลตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือและผลตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา มาประกอบสำนวนการสอบสวน

ทั้งนี้ ใบคำร้องฝากขังระบุว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 เวลาประมาณ 16.00 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวกได้จัดกิจกรรม “ใครไม่ทนให้ไปกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยรวมตัวกันบนทางเท้าหน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในระหว่างชุมนุม ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานและปฏิบัติหน้าที่ได้เข้าไปชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย แต่กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมไม่ปฏิบัติตามโดย น.ส.จุฑาทิพย์ ผู้ต้องหา ได้ขึ้นเวทีปราศรัยจำนวน 3 ครั้ง ก่อนเกิดเหตุได้โพสต์เชิญประชาชนเข้าร่วมชุมนุมและปราศรัยว่า “รัฐบาลยัดคดีให้พวกเรา” และพูดชักชวนผู้ชุมนุมให้ทำกิจกรรมโดยอยู่ค้างคืนว่า “ม็อบยาวๆ โอไม่โอ” และเป็นผู้สั่งให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายเวทีข้อความว่า “เราจะเคลื่อนเวทีค่ะดันพื้นที่ค่ะไปค่ะ” พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญา อนุมัติหมายจับ น.ส.จุฑาทิพย์ ผู้ต้องหานี้ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1173/2563 ลงวันที่ 6 ส.ค. 2563

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 63 เวลาประมาณ 09.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสามารถจับกุม น.ส. จุฑาทิพย์ ผู้ต้องหานี้ ได้ตามหมายจับดังกล่าวข้างต้นได้ที่บริเวณปากซอยราชปรารภ 14 แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยแสดงหมายจับและผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เหตุเกิด แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63 เวลาประมาณ 16.00 - 24.00 น.

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งความผิดฐาน “ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด, ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่ายชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ,

ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรโดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของหรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด, ร่วมกันวางตั้งยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร, ร่วมกันตั้งวางหรือกองวัตถุใดๆ บนถนน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2)(3), 215 วรรคสาม, 385, 83, ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 9 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก. ฉุกเฉิน (ฉบับที่ 1) ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคงเรื่องห้ามชุมนุมการทำกิจกรรมการมั่วสุมลง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 34 (6), 51, พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 114, 148, พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหา ไม่ประสงค์ให้การใดๆ ต่อพนักงานสอบสวน และท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านหากมีการขอปล่อยตัวชั่วคราวศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาคัดค้าน ศาลได้ไต่สวนคำร้องคัดค้านแล้วจึงอนุญาตให้ฝากขังได้ตามคำขอ เนื่องจากคำคัดค้านของผู้ต้องหาฟังไม่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังญาติและทนายของผู้ต้องหาได้ยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตีหลักทรัพย์ 1 แสนบาทโดยไม่ต้องวางเงินประกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังได้รับประกันตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ให้สัมภาษณ์พร้อมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นำสีขาวมาราดตัวเองเพื่อสะท้อนความอยุติธรรมในสังคมและที่ผู้มีอำนาจป้ายสีหรือยัดคดีความให้ประชาชน ก่อนที่จะช่วยกันทำความสะอาดบริเวณด้านหน้าป้ายสำนักงานศาลยุติธรรม

น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวว่า การสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นสมุนของเผด็จการนั้นสามารถทำได้ และการที่ตนเทสีใส่ตัวเองครั้งนี้ ยังต้องการสื่อด้วยว่า สีสามารถล้างออกได้ แต่ความอยุติธรรมไม่สามารถลบล้างได้ และการเลือกสีขาวเทใส่ตัวเองครั้งนี้ เพราะสีขาวเป็นสัญลักษณ์แทนความยุติธรรม เหมือนกับสัญลักษณ์ "โบขาว เรียกร้องความเป็นธรรมและต่อต้านเผด็จการ"