posttoday

นศ.รามฯนัดรวมพลยื่น 6 ข้อ จี้รัฐบาลตั้ง สสร.-แก้ รธน.-ยุบสภา

01 กันยายน 2563

เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ร่วมชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ยื่นข้อเรียกร้องจี้นายกฯเร่งแก้รัฐธรรมนูญตั้ง สสร. ประกาศยุบสภาให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 63 ที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายนันทพงศ์ ปานมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย พร้อมกลุ่มนักศึกษา ม.รามคำแหง และประชาชนกว่า 30 คน ร่วมชุมนุมจัดกิจกรรมในหัวข้อ "มหกรรมของเล่นเต่าล้านปีจากภาษีประชาชน" ซึ่งมีการปราศรัยโดยนักศึกษา การแสดงดนตรี พร้อมนำของเล่นอาทิ รถถัง เฮลิคอปเตอร์ ปืน มาวางประกอบบริเวณด้านหน้า

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีเนื้อหาระบุว่า

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้ออกแถลงการณ์ให้เวลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นระยะเวลา 10 วัน เพื่อแสดงท่าทีให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บัดนี้เวลาได้ล่วงเลยไปไม่มีท่าทีใดๆ จากนายกรัฐมนตรีที่จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ในรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้คณะรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหารเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ปรากฏว่าพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ มีท่าทีตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านกระบวนการ สสร. และให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าไปมีส่วนร่วม

นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีทีท่าจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว กลับให้ความสำคัญกับการซื้อเรือดำน้ำของเล่นทางการทหาร ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 รัฐบาลต้องให้ความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาของประเทศที่กำลังประสบอยู่ตรงหน้า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ชอบสะสมของเล่น เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เอาของเล่นนานาชนิดมาฝาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี เล่นให้สนุกสนาน อย่าเงยหน้าขึ้นมามองความลำบากของประชาชนในยามวิกฤต

และเพื่อกระตุ้นต่อมสำนึก พล.อ.ประยุทธ์ เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย มีข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังนี้

1. ขอให้คณะรัฐมนตรีเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาร่างรัฐธรรมนูญ มีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนอย่างอิสระ และมีการทำประชามติรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่

2. สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

3. กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องมาจากการเลือกของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ

4. ต้องมีตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ

5. ต้องมีตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนหนุ่มสาวได้เขียนอนาคตประเทศด้วยมือของเขาเอง

6. เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ทันที

และขอให้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน สร้างรอยยิ้มในยามวิกฤตประเทศให้ประชาชนได้เห็นอนาคต

ภาพจาก https://www.facebook.com/RamkhamhaengNetworkforDemocracy