posttoday

เสรีพิศุทธ์ จี้เลิกซื้อเรือดำน้ำ-ซัดเอางบฯไปสู้คดีเมืองทองไม่ชอบธรรม

01 กันยายน 2563

"เสรีพิศุทธ์" ลั่น ชะลอซื้อเรือดำน้ำ 1 ปีไม่พอ ต้องยกเลิกโครงการเลย ซัด"นายกฯ" เอางบฯไปสู้คดีเหมืองทอง ไม่ถูกต้องชอบธรรม

เมื่อวันที่ 1 กย. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการชะลอจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี ว่า กองทัพและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แพ้กระแสสังคม และกลัวว่าจะอยู่ไม่ได้ จึงยอมชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน แต่การเลื่อนออกไป 1 ปี ไม่ใช่ทางออกเพราะความจริงต้องยุติโครงการไปเลย ต้องไม่มีการซื้อเรือดำน้ำอีกเพราะขณะนี้ประเทศชาติ มีหนี้สินมหาศาล และรัฐบาลก็ยังจะกู้เงินอีก ภาษีที่เก็บจากพี่น้องประชาชนไม่พอใช้จ่ายจึงต้องกู้มาใช้จ่าย จะเอาไปซื้อของที่ไม่จำเป็นได้อย่างไร ดังนั้นขอบอกไว้เลยว่า หากมีการนำเรื่องนี้เข้ามาสู่ที่ประชุมสภา อีกก็จะพาพี่น้องประชาชนถล่มอีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงการตั้งงบประมาณเพื่อต่อสู้คดีเหมืองทองอัครา ว่า ทหารไม่มีความรู้ โดยเฉพาะความรู้ด้านกฎหมาย แต่ก็อยากเป็นนายกรัฐมนตรี จึงยึดอำนาจเข้ามา ๆ แล้วก็ไม่รู้ จึงมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปิดเหมือง ทั้งที่ความจริงเรื่องนี้เมื่อมีชาวบ้านมาร้อง ก็ควรให้อำนาจกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร ดังนั้น เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเคยลั่นวาจาไว้แล้วว่าจะรับผิดชอบเรื่องนี้เอง ดังนั้นไม่ว่าจะชนะคดีหรือแพ้คดี ไม่ใช่แพ้คดีแล้วมาปัดความรับผิดชอบ การนำภาษีของประชาชน 389 ล้านบาทไปว่าจ้างทนาย โดยที่คุณประยุทธ์ ทำอะไรไม่ถูกต้องชอบธรรม