posttoday

เด็กเสรีรวมไทย จี้"บิ๊กตู่"ตอบ"เรือดำน้ำ-เหมืองทอง"จะรับผิดชอบอย่างไร

31 สิงหาคม 2563

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เตรียมยื่นกระทู้ถาม 2 ปมร้อน "เรือดำน้ำ-เหมืองทองอัครา" ลั่น "บิ๊กตู่" ต้องมาตอบ จะรับผิดชอบความเสียหายอย่างไร

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ กมธ.งบประมาณ สภาผู้เเทนราษฎร สรุปเรื่องการซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำจากจีน รัฐบาลสั่งให้กองทัพเรือพิจารณาชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ออกไป เพื่อนำงบในส่วนดังกล่าว 3,375 ล้านบาทไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่น เพื่อดูแลประชาชนต่อไป ทั้งในเรื่องปากท้อง และเรื่องที่เหมาะสมต่างๆ ว่า หมายความว่า รัฐบาลยังจะให้กองทัพซื้ออยู่ เเม้จะชะลอเรื่องนี้ไป แค่เพียงหนึ่งปี เพื่อดับกระเเสต่อต้าน ทั้งๆที่หลายคนบอกว่าควรยกเลิก โดยเฉพาะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคที่ออกมาคัดค้านสุดตัว สร้างแคมเปญรณรงค์ด้วยตนเองมาแล้ว เพราะเห็นว่ายังไม่จำเป็นไม่สมเหตุสมผลกับสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้

“ไม่ใช่ว่าเราจะค้านทุกเรื่อง สิ่งดีๆที่รัฐบาลทำให้ประชาชนก็หนุนเเละเเนะนำบางอย่างที่อาจขาดตกบกพร่อง เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น เเต่เรือดำน้ำนั้นมันเกินไป การชะลอเรื่องนี้แค่ปีเดียวนั้น ของพล.อ.ประยุทธ์ ในคราวนี้ เเค่ละครคั่นฉากดับกระเเสร้อนเท่านั้น “น.ส.นภาพรกล่าว

น.ส.นภาพรกล่าวว่า อย่าลืมว่าที่ผ่านมาโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำนี้เกิดในช่วงคสช.ยึดอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าคสช. ฝ่ายนิติบัญญัติ คือ สนช. สนช.มาจาก คสช. คัดเลือก ดังนั้นบางคนจะอ้างว่าเรื่องนี้รัฐสภาในตอนนั้นพิจารณาเเล้ว การอ้างเเบบนี้ไม่ถูกเพราะสนช.มาจากใครเเต่งตั้ง

“ทำงานเเบบผลัดกันเกาหลังเเล้วอ้างเเบบข้างๆคูๆว่าเรื่องนี้ผ่านฝ่ายนิติบัญญัติมาก่อนหน้านี้เเล้ว เเละมีความจำเป็น ถามว่าวันนี้การฟื้นเศรษฐกิจกับชีวิตประชาชนที่กำลังตกงานกับการชะลอซื้อเรือดำน้ำ อะไรจำเป็นกว่ากัน เรือดำน้ำ2ลำใช้งบสองหมื่นกว่าล้านบาท ทำอะไรได้มากหากยกเลิกเเละนำงบนี้มาใช้ด้านอื่นๆ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าว

น.ส.นภาพรกล่าวว่า อีกเรื่องที่สำคัญตอนนี้ คือ”เหมืองทองอัครา” จ.พิจิตร พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนดำเนินการเรื่องนี้ โดยวันที่ 1 ม.ค.2660 ปิดเหมืองทองอัครา ด้วยอำนาจเผด็จการ โดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 72/2559 ต่อมาวันที่18ก.ย.2562 ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่สามารถนำเงินของรัฐที่เก็บจากภาษีอากรของประชาชนมาจ่ายได้ เเละได้ประกาศชัดเจนว่าจะรับผิดชอบคดีนี้ด้วยตัวเองตอนนี้ค่าสู้คดี รัฐบาลจ่ายไปให้แล้ว 389 ล้านบาทเพราะมีการตั้งงบประมาณปี2564 ไว้สู้คดีนี้ ผ่านกระทรวงอุตสาหกรรม 111 ล้านบาทและค่าเสียหายที่อาจจะต้องจ่ายตามมา หากแพ้คดีอีกเกือบ 40,000 ล้านบาท ถามว่าเเบบนี้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในสถานะใดกันเเน่เเละรับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองก่อไว้อย่างไรในกรณีนี้

“2เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องตอบให้ได้ ดิฉันเเละพรรคจะตั้งกระทู้เเละยื่นกมธ.หลายคณะให้ตรวจสอบใหม่ เเละขอให้พล.อ.ประยุทธ์มาตอบด้วยตัวเอง อย่าหนี ดิฉันขอร้องส.ส.ทุกคนว่าขอให้เเสดงจุดยืนว่าควรยกเลิกซื้อเรือดำน้ำเเละชี้สถานะพล.อ.ประยุทธ์ให้ชัดกับกรณีเหมืองทองไม่เช่นนั้นความน่าเชื่อถือในสถานะหัวหน้ารัฐบาลไทยในสายตาสังคมจะไร้ราคาทันที”น.ส.นภาพรกล่าว