posttoday

"นิพิฏฐ์" ยกรธน. ย้ำ "นาที"สมัครส.ส.ไม่ได้แล้ว หลังโดนสั่งจำคุกแจ้งบัญชีเท็จ

28 สิงหาคม 2563

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ยกรธน.ชี้ "นาที รัชกิจประการ"สมัครส.ส.ไม่ได้แล้ว หลังศาลฏีกาพิพากษาจำคุกคดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า คำพิพากษาศาลฎีกา กรณี นางนาที รัชกิจประการ

-ศาลฎีกาโดยที่ประชุมใหญ่มีคำพิพากษา สั่งจำคุกนางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท โทษจำคุกรอไว้มีกำหนด 1 ปี กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ผลจะเป็นว่า

1.นางนาที รัชกิจประการ พ้นจากการเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(13) ที่บัญญัติว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงเมื่อ ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกแม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

-ปัญหาว่า นางนาที ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ศาลไม่ได้วินิจฉัยส่วนนี้ แต่ศาลวินิจฉัย ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีกำหนด 5 ปี และดูเหมือนเวลา 5 ปี ได้ผ่านไปแล้ว เอาเถอะ อันนี้ ไม่ใช่สาระอะไร เพราะเขาต้องพ้นตำแหน่งไปแล้วตามม.101(13)

-ที่ถามกันมากคือ นางนาที จะสมัครส.ส.ได้อีกหรือไม่ กรณีนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 98( 9 ) บัญญัติว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (9) เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของเป็นของแผ่นดิน เพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือ เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกเพราะกระทำความผิดตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต-กล่าวโดยสรุป สมัครไม่ได้แล้วตามรธน.มาตรา 98(9) *นี่เป็นความเห็นทางกฎหมายครับ/