posttoday

"พันธ์ยศ" ย้ำ ลุยสนาม กทม. ชู จัดการขยะ-มลภาวะใหม่

27 สิงหาคม 2563

อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ พร้อมลุยสนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. ชู จัดการขยะ-มลภาวะใหม่ เน้นดูเเล”พนักงานกทม.” ต้องปลอดภัยในการทำงาน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพเเละ ผู้ก่อตั้ง Panyos Health Planet Co., Ltd กล่าวถึง สถานการณ์ไวรัสโควิด—19ว่าตอนนี้ผู้ป่วยทั่วโลกราว24ล้านรายเเละเสียชีวิตกว่า8เเสนรายรวมทั้งยังพบการติดเชื้อใหม่ของผู้ป่วยที่รักษาหายเเล้ว เเสดงว่าสถานการณ์โลกยังเป็นเเบบนี้อย่างน้อยอีกสองปี เเม้จะมีกระเเสข่าวดีคือการผลิตวัคซีนที่คืบหน้าเเต่ต้องรอผลอย่างเป็นทางการก่อน ดังนั้นมาตรการของภาครัฐของไทยต้องเข้มงวดเเละวางเเผนระยะยาวเพื่อป้องกันโรคนี้ระบาดซ้ำเเละโรคอื่นๆที่อาจอุบัติใหม่

นายพันธ์ยศ กล่าวว่าดังนั้น นโยบายสุขภาวะที่ตนเสนอไว้เพื่อลงสมัครผู้ว่าฯกทม.นั้นจะเน้นการดูเเลรักษาสุขภาพของคนกทม. การป้องกันโรคเดิมเเละโรคอุบัติใหม่ ลดมลภาวะด้วยการจัดระบบรักษาความสะอาดในกทม.ขึ้นมาใหม่ เช่น ฝุ่นควัน ระบบบำบัดน้ำเสีย การทำความสะอาดผิวจราจรเเละพื้นที่สาธารณะ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การหนุนเเละต่อยอดธุรกิจเพื่อสุขภาพเเนวใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อให้คนไทยเเละชาวต่างชาติมาใช้บริการ

นายพันธ์ยศกล่าวว่า หรือเเม้เเต่การคัดเเยกขยะสามถังที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกทม.เเต่ก็ยุติไปเพราะความจริงรถบรรทุกขยะของกทม.จะเทรวมขยะไว้คราวเดียวตรงนี้ต้องปรับปรุงให้เกิดขึ้นใหม่เเบบถาวรกรณีนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ชาวกทม.อาจต้องชำระต่อเดือนเพิ่มขึ้นเพราะทราบว่า  กทม.ต้องเบิกรับค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บขยะ เป็นหนี้กว่า 6,500 ล้านบาทตรงนี้ต้องรบกวนคนกทม .ที่ต้องกระทบกับค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่เพิ่มขึ้น เเม้ล่าสุดกรุงเทพมหานครเลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมขยะราคาใหม่ 80 บาทต่อเดือน จากมีผลบังคับใช้ 1 ต.ค. 2563 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงไปเริ่มวันที่ 1 ต.ค. 2564 แทน

“เเต่ค่าธรรมเนียมนี้อาจเพิ่มขึ้นอาจไม่มากนักจากที่ต้องจ่ายในปัจจุบันเพื่อลดหนี้ของกทม.เเละการรักษาความสะอาดเเบบยั่งยืน มีประสิทธิภาพ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กทม.ติดอันดับ1ใน10เมืองหลวงของโลกเเบบยั่งยืน รวมทั้งระบบสวัสดิการของพนักงานรักษาความสะอาดของกทม.ที่ต้องดูเเลพวกเขาให้ดีเเละมากกว่านี้เพราะพวกเขาคือด่านเเรกที่จะสกัดการระบาดของเชื้อโรคตรงนี้ต้องชื่นชมเเละดูเเลพวกเขา ผมเห็นว่าควรต้องมีชุดเเต่งกายเเละเครื่องมือเเบบมิดชิดในการเก็บเเละคัดเเยกขยะ เช่นควรใส่ถุงมือยางอนามัย รองเท้ายางอนามัยเเละ หน้ากากอนามัยทุกครั้งในการทำหน้าที่เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี ป้องกันการติดเชื้อจากขยะให้พนักงานกทม.เเละลดภาระการรักษาพยาบาลหากเจ็บป่วยจากการทำหน้าที่ด้านนี้เเทนคนกทม.”นายพันธ์ยศกล่าว