posttoday

"บิ๊กตู่"แจงขอเฟซบุ๊กปิดเพจ-กลุ่มเพราะผิดกฎหมายไทย

25 สิงหาคม 2563

นายกฯแจงขอให้เฟซบุ๊กปิดบางเพจ-กลุ่มเพราะผิดกฎหมายไทย ลั่นพร้อมสู้คดีหากถูกฟ้องร้อง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.ระยองถึงกรณีการขอให้เฟซบุ๊กปิดเพจและกลุ่มผิดกฎหมายว่า กฎหมายแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ตนเองไม่เคยก้าวล่วงต่างประเทศ ซึ่งการดำเนินการของรัฐบาลเป็นไปตามกฎหมายไทย ไม่เคยใช้อำนาจเผด็จการไปสั่งปิด 

"ผมก็อยากจะบอกว่า ผมก็จำเป็นต้องเอ่ยชื่อนะครับ ไม่ว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ก็มาจากเพจกลุ่มที่มีอยู่ก็คือ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส และก็รู้อยู่ว่าใครขับเคลื่อนอยู่ ก็คือ สมศักดิ์ และ ปวิน คนเหล่านี้ เราก็รู้อยู่ว่า เป็นยังไง แล้ววันนี้ อยู่ที่ไหน แล้วเขารับผิดชอบในความเสียหายของประเทศชาติเราหรือเปล่า"

"นี่เป็นสิ่งสำคัญ คนไทยที่เหลือก็ควรจะต้องเข้าใจตรงนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย เขาไม่รับผลกระทบอะไรทั้งสิ้นเลย แต่คนที่เดือดร้อนที่สุดคือประเทศไทย การที่เรามีการดำเนินการในเรื่องของเพจต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องของการปฏิบัติตามกฎหมายไทยทั้งสิ้น"นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า หากถูกเฟซบุ๊กฟ้องร้องจริงก็พร้อมจะใช้กฎหมายไทยในการต่อสู้คดี เพราะแม้ทุกคนจะมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายไทย 

"ผมไม่เคยไปใช้อำนาจเผด็จการ ที่ไม่มีแล้วเนี่ยไปปิด มันไม่ใช่ เพราะเป็นการขอคำสั่งศาลทุกครั้ง ผมคิดว่าในทางกฎหมาย เราก็สามารถที่จะทำได้ตรงนี้ว่านี่คือกฎหมายไทยแล้วกัน การปิดเพจต่างๆ เป็นการขอความร่วมมือไป แล้วเป็นการขอคำสั่งศาลทั้งสิ้น"

"หากมีการฟ้องร้องดังกล่าว เราก็ต้องใช้ทางกฎหมายไทยไปสู้ ตามกฎหมายของเรา ถึงแม้ว่าตามกฎหมายแล้ว จะมีสิทธิเสรีภาพ แต่ก็ต้องไม่ผิดกฎหมายไทยเหมือนกัน เหมือนกับเรา ที่ไม่ไปทำผิดกฎหมายประเทศอื่น"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว