posttoday

ประเดิมชัยสอนโรม"ศัตรูของเราคือเผด็จการ"

25 สิงหาคม 2563

ส.ส.กทม.เพื่อไทย “ประเดิมชัย”สอน “โรม”ส.ส.พรรคก้าวไกล อย่าเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ศัตรูของเราคือเผด็จการ

เมื่อ วันที่ 25 สิงหาคม 2563 นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์จากกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวหาพรรคเพื่อไทย ยื่นญัตติอภิปรายตาม ม.152โดยไม่ลงมติ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ใช้เวทีนี้ในการชี้แจงและฟอกตัว ทั้งๆที่ควรต้องยื่นญัตติ ตาม ม.151คือลงมติไม่ไว้วางใจมากกว่า และการยื่นญัตติดังกล่าว ควรต้องปรึกษากับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆเสียก่อน

นายประเดิมชัย กล่าวว่า อยากถามนายรังสิมันต์ โรมว่า สิ่งที่พูดออกมา เพื่อต้องการให้คนเกลียดชังพรรรคเพื่อไทย หรือต้องการอะไรกันแน่ เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการนั้นเป็นไปตามมติพรรค และญัตติที่ยื่นก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ทุกพรรค ที่สามารถร่วมอภิปรายได้อยู่แล้ว และหากพรรคก้าวไกลต้องการยื่นญัตติตามมาตรา 151 ก็สามารถกระทำได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการออกมาโวยวายหาเรื่องพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ตนเองอยากถามกลับไปว่า ไปรับงานใครมาหรือเปล่า เพราะหากนายรังสิมันต์ อยากโวยวาย ก็ควรโวยกับพรรคตัวเองเท่านั้น เช่นใครแอบไปเปิด “ซุปเปอร์ดีล”กับใคร เพื่อหลอกเพื่อนและเอาตัวรอด แล้วใครได้ประโยชน์บ้าง เรื่องแบบนี้ต่างหากที่ต้องโวยวายกันเอง ไม่ใช่มายุ่งกับสิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคอื่น

“ผมอยากถามว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยปรึกษาไปหลายเรื่อง พรรคก้าวไกลเคยฟังหรือไม่ เคยให้เกียรติพรรคเพื่อไทยบ้างมั้ย เช่นการยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งๆที่ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติร่วมกันแล้ว แต่เหลือเพียง 30 นาที ก่อนยื่น พรรคก้าวไกลก็ขอถอนชื่อออกไปทั้งหมด ทั้งที่เราประชุมหารือและตกผลึกกันด้วยเหตุด้วยผลไปแล้ว อย่างนี้หรือคือสิ่งที่เพื่อนทำกับเพื่อน ปล่อยให้เพื่อนคนอื่นต้องกลืนเลือด แต่ตัวเองตีกินทางการเมืองยืนหล่ออยู่คนเดียว” นายประเดิมชัยกล่าว

นายประเดิมชัย กล่าวต่ออีกว่า วันนี้หากเรายื่นญัตติตาม ม.151เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลถามว่า มือในสภาเราจะชนะเขาไหม เพราะมือในสภาเราน้อยลงมากหลังจากอดีต ส.ส.บางพรรค ย้ายพรรค ไปเป็นสิบๆคน จึงทำให้กำลังของส่วนรวมอ่อนแอไปมากเพราะนักการเมืองที่ไร้อุดมการณ์บางพรรค ขอร้องว่า จากนี้ไปอย่าหาเสียงแบบทำลายมิตร อย่าใช้วิธี “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” พรรคเพื่อไทยเคารพและให้เกียรติทุกพรรคการเมือง แต่ พรรคการเมืองบางพรรคทำลายจิตใจพวกเรามามาก อย่าทำให้เราต้องลุกขึ้นมาสู้กับมิตรเลย เพราะศัตรูที่แท้จริงของเราไม่ใช่คุณ ศัตรูของเราคือเผด็จการ และความเดือดร้อนของประชาชน อย่าใช้วาทกรรมทำลายกัน ดังนั้นโปรดรักษาน้ำใจกันบ้าง มิเช่นนั้นน้ำใจของเราที่มีต่อคุณอาจเหือดแห้งและหมดไปในเร็วๆนี้ก็ได้