posttoday

"ยุทธพงศ์"ท้าผบ.ทร.ออกสื่อชี้แจงประเด็นสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีทูจีเก๊

24 สิงหาคม 2563

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร"ดับเครื่องชนท้าผบ.ทร.ออกสื่อตัวต่อตัวชี้แจงในประเด็นสัญญาซื้อเรือดำน้ำหรือจีทูจีเก๊เพื่อให้สังคมหายข้องใจ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2564 เปิดเผยว่า การชี้แจงของผู้แทนกองทัพเรือว่ามีความจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติฟังไม่ขึ้น ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ ประชาชนเดือดร้อนอย่างมากจากโควิด-19 และประเทศยังต้องกู้เงินมาใช้จ่าย

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นสัญญาจีทูจี แต่เอกสารที่ลงนามกันเป็นเพียงข้อตกลง หรือ จีทูจีเก๊นั่นเอง และสัญญาที่เซ็นไปเป็นเพียงแค่การจัดซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำไม่มีลำที่ 2 หรือ 3 ลำ ไม่มีข้อผูกพันอะไร ดังนั้นจึง ขอท้า พล.ร.อ.ลือชัย ในฐานะเป็นผู้ลงนามขณะดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารเรือขณะนั้นในปี 2560 มาชี้แจงออกสื่อตัวต่อตัวกับตนในประเด็นนี้ เพื่อให้ประชาชนหายสงสัยว่าเป็นจีทูจีเก๊หรือไม่

ทั้งนี้ เพราะฝั่งจีนที่ลงนามด้วยคือ บริษัทเอกชน ไม่ใช่รัฐบาลจีนจึงทำให้สงสัยว่าทำไมถึงต้องปกปิดเอกสารมาโดยตลอด หากเป็นสัญญาแบบจีทูจีจริง ผู้ลงนามฝั่งไทยต้องเป็นนายกรัฐมนตรี และต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทยด้วย ดังนั้นขอให้ผบ.ทร.รับคำท้าเพื่อชี้แจงเอกสารจีทูจีในครั้งนี้ด้วย

"ผมยังมีเอกสารเด็ดอีกมากจะทยอยปล่อยออกมาให้สังคมรับทราบเป็นระยะไม่ใช่มีแค่เอกสารจีทูจีปลอมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในการประชุมกรรมาธิการงบประมาณฯวันพุธนี้จะมีการพิจารณางบจัดซื้อเรือดำน้ำอีกครั้ง ผมจะเสนอให้เชิญผบ.ทบ.มาชี้แจงด้วยตนเอง "นายยุทธพงษ์ กล่าวว่า