posttoday

นายกฯเยือนตลาดดังเมืองระยอง ย้ำรับฟังทุกฝ่าย-แก้ปัญหาทุกกลุ่มเต็มที่

24 สิงหาคม 2563

นายกฯเดินตลาดบ้านเพพบปะประชาชน-ผู้ประกอบการ ย้ำรัฐบาลรับฟังปัญหาทุกฝ่าย และเดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 63 เวลา 15.15 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่ ตลาดสินค้าครบวงจรเทศบาลบ้านเพ (ตลาด 100 เสา) ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เพื่อพบปะกับชาวระยองและตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัด พร้อมเยี่ยมชมตลาดที่จำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อของ จ.ระยอง

ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปถึงก็ได้ชิมทุเรียนทอดทันทีพร้อมระบุว่าเป็นของชอบ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจที่มาพบปะชาวระยองและ ตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวและธุรกิจ ซึ่งหวังจะได้รับฟังข้อเสนออันเป็นประโยชน์ วันนี้เป็นที่ทราบดีว่าเรากำลังอยู่ในช่วงที่ยากลำบากและช่วงวิกฤต ตนฟังท่านท่านก็ฟังตน ไม่เคยปิดกั้น และจะบังคับใครข้างเดียวไม่ได้ ขณะเดียวกันวันนี้หลังสถานการณ์โควิด-19 รู้สึกดีใจที่ได้รับรายงานว่าทุกอย่างเริ่มดีขึ้น ซึ่งตนเข้าใจดีความยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา แต่หลังจากนี้ก็ยังจำเป็นต้องเข้มงวดต่อไป ดังนั้นอย่าให้รัฐบังคับเพราะจะไม่เป็นผลดี จึงขอให้ร่วมมือกันโดยอยากให้ฟังสองทาง ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีปัญหากับใครและบังคับใครไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เห็นศักยภาพของจ.ระยอง ทั้งด้านเกษตร การท่องเที่ยวและด้านอื่นๆ ซึ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และความมีเสถียรพภาพของรัฐบาล สิ่งหลายอย่างอาจเร็วบ้างหรือช้าบ้าง แต่ไม่ง่ายนักในการบริหารบ้านเมืองในสถานการณ์วันนี้ ดังนั้นฝากชาวระยอง ฝากพ่อแม่ ผู้ปกครองและลูกหลานขอให้รักษาความเป็นไทย ความรัก สามัคคี อะลุ่มอะหล่วย และพูดจากันดีๆ เราขาดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นเราจะโดดเดี่ยวและเกิดปัญหาไม่สิ้นสุด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันจะทำอย่างเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มีรองนายกฯ และรัฐมนตรีหลายคนมาลงพื้น ซึ่งทุกคนมาจากหลายพรรคร่วมรัฐยาล นี่คือประชาธิปไตยที่แท้จริงที่มาจากหลายภาคส่วนและต่างคนต่างรับฟังปัญหาซึ่งกันและกัน ซึ่งหลายอย่างตนทราบดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน บางอย่างหากแก้เร็วก็ดีแต่ปัญหาจะพอกต่อไปหรือไม่ต้องดูด้วย แต่สัญญาว่าอะไรที่ตนทำให้ได้ก็จะทำ ในทุกพื้นที่ และย้ำว่าวันนี้เดือดร้อนกันทุกประเทศ และหลายประเทศก็เห็นศักยภาพของเรา แต่เขาขออย่างเดียวอยากให้สานต่อไป ไม่ใช่หยุดแล้วเริ่มต้นใหม่ ซึ่งนี่เป็นมุมมองของหลายประเทศที่มีต่อเรา

นายกฯเยือนตลาดดังเมืองระยอง ย้ำรับฟังทุกฝ่าย-แก้ปัญหาทุกกลุ่มเต็มที่

จากนั้น นายกฯ และรัฐมนตรีที่ร่วมคณะนั่งพูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้จำหน่ายอาหารทะเลแปรรูปจังหวัดระยอง ซึ่งตัวแทนผู้ประกอบการได้นำเสนอแนวทางการดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น ประธานสภาอุตสหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ขอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายมาตรการผ่อนคลายภาระ ให้กับประชาชน ผู้ประกอบการที่รัฐบาลได้อนุมัติไว้ออกไปจากเดิม ที่หลายมาตรการจะหมดระยะเวลาดำเนินการแล้ว พร้อมขอให้พิจารณามาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟท์โลน ให้กับผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ ยังเรียกร้องให้จัดกิจกรรมนำประชาชนศึกษาดูงานท่องเที่ยวระดับชุมชนในจังหวัด เพื่อช่วยนำรายให้กับห่วงโซ่การท่องเที่ยว และขอให้จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าขาย หรือ อีเว้นท์ขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นายกฯ กล่าวว่า ตนพร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกคนและเห็นใจความเดือดร้อนของทุกคน สิ่งที่ขอมาตนรับไปพิจารณา แต่ทั้งนี้ต้องขอไปดูเรื่องของงบประมาณด้วย ที่ต้องใช้คุ้มค่าค้วย ส่วนที่เอสเอ็มอีระบุไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้นั้นก็ต้องไปดูว่ามีปัญหาอุปสรรคตรงไหน มาบอกว่ามีเงินเยอะเยอะอยู่ในธนาคารแต่เงินในธนาคารก็เป็นของประชาชนคนอื่นด้วย แล้วจะเอามาใช้เรื่อยเปื่อยไปเรื่อยๆมันคงไม่ได้ ธนาคารก็จะล้ม จะสร้างความเกลียดชังกันไปเรื่อย บอกนี้คนรวย นี้คนจน วันนี้เราต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหา

"วันนี้ตนมาเพื่ออธิบาย และต่างต้องรับฟังกัน จะได้หาวิธีแก้ไขได้ตรงประเด็น หากล้มทุกอย่างวันหน้าก็ตายกันไปอีกให้วันนี้ยังทำงานได้เดินหน้าไปเดินหน้าไปให้ได้ก่อน สถานการณ์มันบีบรัดพวกเราเหลือเกิน แม้ตนไม่ได้ค้าขายกับท่านแต่ตนก็เดือดร้อนเหมือนท่าน เพราะตนรับผิดชอบแล้วทุกคนก็ต้องรับผิดชอบกับตนไปด้วย ไม่มีใครปฏิเสธเพราะนั่นคือหน้าที่ของเรา เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความเหมาะสมและเท่าเทียม เวลาเราคิดมันอยู่ในหัวแต่เวลาทำมันยากต้องหาทางทำให้ได้ ร่วมมือกันไม่ขัดแย้งกัน และค่อยๆทำไปซึ่งมันจะทำได้ สิ่งที่ขอมาก็จะดูว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นไปได้ก็จะให้แน่นอน ไม่ใช่ก็เจ๊งกันไปทั้งหมด"นายกฯกล่าว

"ผมว่าไม่มีรัฐบาลไหนฟังท่านเท่ารัฐบาลนี้ทีวีผมก็ฟังไม่เคยโกรธท่านไม่เคยเกลียดท่านให้เจอกันต่างๆก็เฉยๆตนถือว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ประเทศชาติสำคัญที่สุดประชาชน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องการให้เกิดความร่วมมือในทุกๆด้านด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ฉะนั้นอย่าให้ใครมาทำให้เกิดความวุ่นวายมากๆเลยผมไม่ได้ไปว่าใคร เราอย่าไปสร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองมากขึ้นเลย เราต้องแก้ปัญหาเดิมแก้ปัญหาโควิดให้ได้ นี่คือเจตนารมณ์ของรัฐบาลนี้ รัฐบาลฟังทุกคน ผมฟังทั้งสองฝ่ายและผมก็ไม่ได้ห้ามให้ท่านไปฟังคนอื่น แต่มีคนอื่นห้ามไม่ให้ท่านมาฟังผม มันไม่ใช่มันไม่ถูก"นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ตนพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดจากสถานการณ์ปัจจุบันอย่างเต็มที่ ต้องอยู่บนพื้นฐานความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และมีเสถียรภาพของรัฐบาล โดยเรื่องไหนทำได้ก็จะทำให้ทันทีทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อย่างที่เคยสัญญาไว้แล้ว โดยความร่วมมือที่มาจากความเข้าใจซึ่งกันและกันของประชาชนทุกคนเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ไขทุกปัญหาให้สำเร็จได้

จากนั้น นายกฯได้เดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ให้กำลังใจขอให้ทุกคนสู้ๆและขอให้ขายดีๆ รัฐบาลทำเต็มที่รัฐบาลไม่ทุจริตใดๆ แน่นอน ขอให้พวกเราคนไทยรวมกำลังสร้างชาติรัฐบาลได้มีมาตรการหลายอย่างช่วยเหลือ วันนี้รัฐบาลให้กำลังใจทุกกลุ่ม หลังจากพบพ่อค้าแม่ค้าได้ไปพบปะชาวบ้านที่มารอให้กำลังใจ และรับมอบพระเครื่องที่นำมาให้นายกฯเอาไว้เพื่อคุ้มครอง ระหว่างทักทายชาวบ้านนายกฯได้ร้องเพลงไทยรวมกำลังสร้างชาติ พร้อมกล่าวว่า ไม่ว่าเชื้อชาติใดก็คนไทยด้วยกัน