posttoday

มงคลกิตติ์-สิระหวิดวางมวยกลางสภา ชวนขออย่าทำให้วุ่นวาย

21 สิงหาคม 2563

มงคลกิตติ์-สิระปะหน้าในอาคารรัฐสภา หวิดวางมวยใส่กัน ชวน ขออย่าทำให้เกิดความวุ่นวายหวั่นภาพลักษณ์สภาเสียหาย

เมื่อวันที่ 21ส.ค.63 เวลา 11.50น. ที่อาคารรัฐสภา ชั้น 1 ระหว่างที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่อมวลชน เห็นนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ เดินเข้ามาพอดี จึงปรี่เข้าไปหา จับแขนขวาของนายสิระ ซึ่งนายสิระได้ขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวช่วยบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานก่อนจะสะบัดมือออกทันที และพูดว่า "อย่ามาจับผม จับตัวผมไม่ได้ คุณเป็นนักเลง”

ก่อนที่นายมงคลกิตติ์จะเดินตามนายสิระ แต่นายสิระพยายามเดินเลี่ยงหนี และขอให้ตำรวจสภามาพาตัวนายมงคลกิตติ์ออกไป และระบุว่าให้ภาพฟ้องคนทั้งประเทศว่า ส.ส.กระทำผิด นี่คือสภาอันทรงเกียรติ มาหาเรื่อง ขณะที่นายมงคลกิตติ์สวนกลับว่า “ทำไมเวลาพูดไม่คิด ใครเป็นคนเริ่ม” ทำให้นายสิระตอบกลับว่า “คิดแล้ว และบอกว่าไม่ต้องมาพูดกับผม”

นายสิระเรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรช่วยสั่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย เพราะเดินไปทางไหนถูกนายมงคลกิตติ์เข้ามาก่อกวน รังควาน คุกคาม ในระหว่างเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ

ด้านนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า แทนที่นายสิระจะมีสำนึกขอโทษ ในฐานะลูกผู้ชาย และตนไม่ได้ทำอะไร เพียงต้องการสอบถามว่าสิ่งที่นายสิระพูดคิดก่อนหรือไม่ ที่ต่อว่าและด่าผู้อื่นลับหลังหลายครั้ง ซึ่งตนไม่ชอบ ยืนยันไม่เคยด่าว่านายสิระ และไม่เคยเริ่มก่อน

“ปกติเวลามีไรเคลียร์กัน ตกลงกันไม่ได้ก็นอกห้อง ไม่ต้องเอาครูบาอาจารย์มากี่ยวหรือฟ้องผู้ใหญ่ ผมเป็นลูกผู้ชาย ฆ่าได้หยามไม่ได้ ปกติอ่อนน้อม เพียงแต่ว่าเจอคนมีการศึกษาเราก็มีการศึกษา มาว่าคนอื่นลับหลังไม่ใช่ลูกผู้ชาย” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

จากนั้นทั้งสองฝ่ายต่างเดินทางไปพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสิระเข้าพบก่อนเพื่อรายงานถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่นายมงคลกิตติ์นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรพาไปรอหน้าห้องทำงานของนายชวน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหานี้ว่า ได้บอกทั้ง 2 คนว่าแบบนี้ ภาพพจน์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเสีย ต้องแยกระหว่างคนหมู่ใหญ่กับคน 2 คน ออกจากกัน อย่าเหมาว่าทุกคนในสภา จะมีสภาพแบบนี้ตั้งใจว่าจะให้ทั้ง 2 คนได้พบกันและคุยกัน เพราะว่าถ้าไม่คุยกันจะยิ่งขัดแย้งกัน

นายสิระ ยืนยันว่าจะส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรม พอดีกับสัปดาห์ที่แล้ว กำลังประชุมกรรมการจริยธรรม เพื่อมอบให้ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ไปร่างระเบียบ วิธีปฏิบัติก็จะเป็นหนึ่งในเรื่องที่รวมเอาไว้เพื่อเสนอคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป ส่วนเรื่องความรุนแรง ขอร้องว่าอย่าให้เกิดขึ้น การขัดแย้งเรื่องวาจาไม่เป็นไร ค่อยว่ากันแต่เรื่องความรุนแรงอย่าให้เกิดขึ้น ตนพยายามที่จะเชิญทั้ง 2 ฝ่ายมาคุยกัน แต่ทั้งคู่ไม่ยอมมาคุยกัน โดยคนที่ยืนกรานว่าจะไม่ขอคุยคือนายสิระ ซึ่งทางฝ่ายของนายมงคลกิตต์ เองก็ไม่ต้องการเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากมีการต่อยหรือตีกันในสภาฯจริงๆจะมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง นายชวน กล่าวย้ำว่า "บอกแล้วว่ายังไงก็อย่าให้เกิดขึ้น ผมคิดว่าดีที่สุดคือเอาคำพูดของแต่ละฝ่าย มารวบรวม เรียบเรียงว่าเริ่มต้นอย่างไร ใครเป็นผู้ก่อเรื่องขึ้นมาก่อน และเรื่องตามมาอย่างไร ส่วนเรื่องที่บอกว่าจะเอาให้ฟันร่วงหมดเลย เขาก็ยืนยันว่าเขาจะไม่ทำ"