posttoday

"ทยา ทีปสุวรรณ" ชมนักเรียนมีจุดยืนที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง-เตือนระวังพวกใช้เด็กเป็นเครื่องมือ

20 สิงหาคม 2563

แกนนำม็อบ-ภรรยา รมว.ศึกษาฯ ชมนักเรียนมีจุดยืนอยากเห็นระบบการศึกษาเปลี่ยนแปลง บอกตอนนี้เปิดใจฟังและไม่เสียใจสิ่งที่เคยทำในอดีตเหตุต่างบริบท เตือนระวังพวกใช้เด็กเป็นเครื่องมือ

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ กปปส.และภรรยา นายณัฎฐพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีที่สามีออกไปพบกับนักเรียนในนาม "องค์กรนักเรียนเลว" ที่รวมตัวกันและเดินทางไปกระทรวงฯวานนี้ และการที่สั่งให้เตรียมเปิดเวทีรับฟังเสียงของนักเรียนตามหลักประชาธิปไตย รวมถึงตักเตือนให้ระวังบุคคลที่พยายามปลุกปั่นเด็กๆ

ภรรยา รมว.ศึกษาฯ ระบุว่า เมื่อวานตอนเย็นนั่งดูไลฟ์สดกับลูกๆ เห็นพี่ตั้นอยู่ในวงล้อมของชุมนุม ลูกๆถามว่า “พ่อทำอะไรผิดเหรอคุณแม่” เราอธิบายเด็กๆไปว่า “พ่อเป็นนักการเมือง ดูแลด้านการศึกษาของทั้งประเทศ เมื่อนักเรียนมาเรียกร้องมาแสดงออกพ่อต้องรับฟัง”

ภาพการชุมนุมเมื่อวาน คือ ตัวตนของพี่ตั้น การเป็นตัวของตัวเอง ถอดหัวโขน ควบคุมสติ และ “เปิดใจ” รับฟังน้องๆซึ่งถึงแม้แกนนำบางคนอาจพูดจารุนแรงและบริเวณโดยล้อมก็มีคนบางกลุ่มที่พยายามก่อกวน ซึ่งไม่ใช่น้องๆนักเรียนเลย แต่พี่ตั้นก็อดทนและใจเย็นได้ดีทีเดียว พี่ตั้นยืนยันว่าจะขอเจอกลุ่มน้องแกนนำนักเรียนโดยตรงด้วยตัวเอง จะได้เปลี่ยนคำถามหรือข้อสงสัยของเด็กๆ ไปสู่การแก้ปัญหาได้ตรงจุดและสื่อสารออกไปให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เสียดายที่ไม่สามารถพูดคุยหรือรับข้อร้องเรียนบนเวทีกับแกนนำได้อย่างที่ตั้งใจได้ แต่การได้ไปต่อแถวด้านหลังอย่างที่น้องๆ ต้องการก็ยังได้พูดคุยและรับฟังจากน้องๆนักเรียน ถึงจะแค่บางส่วนแต่ก็เป็นสาระสำคัญ น่าชื่นชมที่น้องๆ แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา มีความฉะฉานถึงจุดยืนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ซึ่งนับเป็นเรื่องน่ายินดี

การที่พี่ตั้นเสนอการเปิดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความเห็น ก็เป็นโอกาสที่ดี แค่ต้องอยู่ภายใต้กรอบและขอบเขตของหลักการตามหลักประชาธิปไตยเหมือนที่น้องๆเรียกร้องอยู่นั่นเอง

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแกนนำมาก่อนเช่นกัน มีความเชื่อจนถึงทุกวันนี้ว่าการทำสิ่งที่ถูกต้อง มีจุดยืนที่ชัดเจน ถึงแม้ตอนนี้เปิดใจเพื่อรับ “ฟัง” สิ่งที่ทำในอดีต เราก็จะไม่คิดเสียใจ เพราะต่างเวลา ต่างบริบทในการเรียกร้อง

ส่วนพวกมาแอบแฝง พยายามปลุกปั่นให้แตกแยก เราต้องระวัง ไม่ให้ใช้เด็กซึ่งเป็นพลังบริสุทธิ์เป็นเครื่องมือ เพราะการเป็นแม่วัยรุ่นลูกสาม เราคงยอมให้เป็นแบบนั้นไม่ได้แน่นอน ฝากพ่อๆแม่ๆพูดคุยกับลูกในทุกปัญหาของพวกเค้า ด้วยการเปิดหู รับฟัง และเปิดใจ รับรู้ถึงปัญหา ไม่ครอบงำแต่อธิบาย ความจริงคือหนทางของการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดค่ะ

"ทยา ทีปสุวรรณ" ชมนักเรียนมีจุดยืนที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง-เตือนระวังพวกใช้เด็กเป็นเครื่องมือ

ภาพ : Taya Teepsuwan