posttoday

ภท.ชงร่างรธน.เข้าสภาสัปดาห์หน้า หนุนตั้ง "สสร.-รธน.ใหม่"แล้วยุบสภาเลือกตั้ง

20 สิงหาคม 2563

พรรคภูมิใจไทย แถลงย้ำจุดยืนพร้อมยุบสภา เลือกตั้ง หลังได้รัฐธรรมนูญใหม่ เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาฯสัปดาห์หน้า หนุนตั้งส.ส.ร.-ไม่แตะหมวด1-2

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่รัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา รองโฆษก ภท. แถลงข่าวชี้แจงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำ 61ส.ส.ของพรรค แถลงจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ขอย้ำจุดยืนเราพร้อมดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกำลังดำเนินการจัดทำร่างแก้ไข คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเสนอต่อสภาฯได้ ซึ่งนายอนุทิน พูดชัดเจนว่าหลังมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และมีการตั้งส.ส.ร. เราไม่ขัดข้องหากจะมีการยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนกลับมาเลือกผู้แทนภายใต้กติกา แต่ต้องมีการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ก่อน

ซึ่งขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของพรรคภูมิใจกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำ คาดว่าในสัปดาห์หน้าพรรคภูมิใจไทยเตรียมยื่นญัตติด่วนถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากทราบว่าในวันที่ 28 ส.ค.นี้จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งหากรอผลการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน เสนอผลการศึกษาต่อสภาผู้แทนในช่วงต้นเดือนกันยายน อาจจะล่าช้าไม่ทันสมัยประชุม และไม่ทันการอาจทำให้สถานการณ์ทางการเมืองรุนแรงขึ้น ซึ่งการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นหนึ่งในทางออกของปัญหา

นายภราดร กล่าวต่อว่า เราได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมาร่วมยื่นญัตติร่างฯ แต่ตามกติกาจะต้องใช้สมาชิก 100 คน เรามี ส.ส. 61คน. จึงต้องการอีกประมาณ 40 คน เพื่อร่วมยื่นญัตติ ซึ่งเราพยายามหาแนวร่วมที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันมาช่วยกันเสนอร่าง สำหรับร่างของพรรคอื่นๆ เราก็พร้อมสนับสนุน แต่ต้องอยู่ภายใต้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีการตั้งส.ส.ร. อย่างไรก็ตาม ร่างของพรรคภูมิใจไทย มีสาระสำคัญไม่ต่างกับร่างของพรรคฝ่ายค้าน อย่างเช่นพรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหมวด1 และหมวด 2

เมื่อถามถึงประเด็นอำนาจของส.ว. โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หัวหน้าพรรค พูดชัดแล้วว่า จะต้องมีการยกทุกประเด็นให้ส.ส.ร.ดำเนินการ เพราะจะมาจากประชาชน ต้องมีการลงไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกประเด็ร รวมถึงเรื่อง ส.ว. แล้วค่อยนำมาบรรจุ โดยพรรคการเมืองจะพยายามไม่ชี้นำ ให้เป็นหน้าที่ของส.ส.ร.ทั้งหมด

ด้านนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จากการที่พรรคภูมิใจไทยแถลงไปเมื่อวันที่ 19ส.ค. สื่อหลักส่วนใหญ่นำเสนอได้ถูกต้อง แต่มีบางสื่อนำเสนอคาดเคลื่อน โดยเอาไปตัดต่อประเด็นว่าร่างรัฐธรรมนูญแล้วยุบสภา ทำให้พรรคเสียหาย ประชาชนเข้าใจผิด เรายืนยันว่าจะต้องมีการตั้งส.ส.ร. มีการแก้รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จเรียบร้อย จึงจะมีการยุบสภาแล้วเลือกตั้งต่อไป