posttoday

สื่อนอกถาม "บิ๊กตู่" รู้สึกอย่างไรเด็กเรียกเป็น "นายกฯเผด็จการ?"

19 สิงหาคม 2563

สื่ออังกฤษถามนายกฯรู้สึกอย่างไรที่เด็กเรียกว่าเป็น "นายกฯเผด็จการ?" ขณะที่เจ้าตัวไม่ตอบ ด้าน "วิษณุ"แจงรัฐบาลพร้อมรับฟังเยาวชน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 หรือ ศบศ. นัดแรก ระหว่างที่เดินกลับเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีกลุ่มผู้สื่อข่าวดักรอเพื่อสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามถึงผลการประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หันมาโบกมือพร้อมชูสองนิ้วให้กลุ่มผู้สื่อข่าว

ระหว่างนั้นได้มีสื่อมวลชนจากสถานีโทรทัศน์ Channel 4 ซึ่งเป็นทีวีสาธารณะของอังกฤษ ได้ตะโกนถามว่า "มีเด็กๆ เรียกว่าท่านเป็นนายกฯ เผด็จการรู้สึกอย่างไร" ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม แต่เดินขึ้นขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

อย่างไรก็ตามระหว่างนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินออกจากห้องประชุมเพื่อกลับห้องทำงานที่ตึกบัญชาการ ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวจึงได้สัมภาษณ์นายวิษณุ ได้สัมภาษณ์ในประเด็นเดียวกัน โดยนายวิษณุ กล่าวตอบว่า พวกเราได้ยินและรับฟัง

เมื่อถามว่า เหตุใดนายกฯ จึงไม่ตอบคำถามที่จะถาม ซึ่งมีหลายคำถามที่ต้องการความชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เพียงแค่คุณเท่านั้นที่นายกฯ ไม่ได้ตอบ แต่นักข่าวทั้งหมดก็รอกันอยู่และไม่ได้ตอบเช่นกัน เพราะวันนี้มีการประชุม จึงอยากให้ฟังการแถลงข่าวจากรองนายรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 ของอังกฤษได้ระบุ กับสื่อมวลชนด้วยกันเองว่า คำถามของตนเป็นคำถามที่นักข่าวต่างประเทศต้องการคำตอบจากนายกรัฐมนตรีไทย และยังมีอีกหลายคำถามที่ต้องการคำตอบ และสงสัยว่าทำไมนายกฯ จึงไม่เดินออกมาตอบ ซึ่งทางกลุ่มสื่อมวลชนไทยได้อธิบายว่าปกติบริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกภักดีบดินทร์กับตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯ มักจะไม่ได้เดินออกมาตอบ และสิ่งที่ถามนั้นนายกฯ ได้ตอบไปแล้วเมื่อวานนี้(18 ส.ค.) ซึ่งผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวก็เข้าใจ