posttoday

'เพนกวิน'อ่วมโดนอีกคดีละเมิดอำนาจศาล

15 สิงหาคม 2563

"พริษฐ์ ชีวารักษ์"แกนนำม็อบเยาวชนปลดแอกโดนกล่าวหาคดีละเมิดอำนาจศาลกรณีปลุกชุมนุมช่วย"อานนท์-ไมค์ ระยอง"บริเวณศาลอาญา นัดไต่สวน11 ก.ย.นี้

ศาลอาญาได้ตั้งข้อหา นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำม็อบเยาวชนปลดแอก ในข้อหาละเมิดอำนาจศาล อีกหนึ่งคดี นอกจากข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา ซึ่งได้รับการประกันตัวไปแล้วนั้น

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2563 กรณีพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ได้นำตัว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนระยอง 2 ผู้ต้องหาคดีมั่วสุมชุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปมายื่นฝากขังต่อศาลอาญาครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน นายเพนกวิน กับพวกได้ลงข้อความลงเว็บไซต์เฟซบุ๊กในแฟนเพจเฟซบุ๊กตัวเอง เชิญชวนกลุ่มบุคคลให้มาร่วมชุมนุมกันที่ศาลอาญา

จากนั้น นายพริษฐ์ ได้กล่าวปราศรัยเสียงดังต่อหน้าผู้ชุมนุมและประชาชนในโดยใช้อุปกรณ์ขยายเสียงและยังใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพแล้วลงโฆษณาเพื่อชักจูงให้บุคคลอื่น ๆ เดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาลเพื่อขัดขวางรบกวนการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีของศาล รวมถึงถ่ายทอดสดภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่าง ๆ เจ้าพนักงานตำรวจและเจ้าหน้าที่ศาลได้เข้าระงับเหตุโดยการแจ้งข้อกำหนดศาลให้ทราบและห้ามปราม แต่ นายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหาไม่ฟังและยังคงดำเนินการดังกล่าวต่อไป

การกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ปฏิบัติตนตามข้อกำหนดของศาลว่าด้วยการรักษาความเรียบร้อย และประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล เจ้าหน้าที่ศาลจึงทำบันทึกและรายงานคำกล่าวหาต่อศาล ขอให้ลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล ต่อมาวันที่ 15 ส.ค. เวลาประมาณ 8.30 น. พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ นำตัว นายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวมายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญาในคดีพูดปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ศาล จึงทำรายงานต่อศาลว่านายพริษฐ์ เป็นบุคคลเดียวกับผู้ถูกกล่าวหาใน คดีละเมิดอำนาจศาลนี้ ขอให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา

ศาลจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและสำเนา คำกล่าวหาคดีละเมิดอำนาจศาลให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบโดยนัดไต่สวนคำกล่าวหาดังกล่าวในวันที่ 11 ก.ย.นี้เวลา 09.00น. โดย ผู้ถูกกล่าวหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงได้ให้ ผู้ถูกกล่าวหาปฏิญาณตนว่าจะมาตามนัดและปล่อยชั่วคราวไปโดยไม่มีประกัน

'เพนกวิน'อ่วมโดนอีกคดีละเมิดอำนาจศาล