posttoday

น.1 เผยค้นบ้าน"เพนกวิน"พบหลักฐานบางอย่างเป็นประโยชน์ต่อคดี

15 สิงหาคม 2563

ผบช.น. ยืนยันจับ "เพนกวิน" ชอบด้วยกฏหมาย ไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียกก่อน เผย ค้นบ้านพบหลักฐานบางส่วนเป็นประโยชน์ต่อคดี รับยังมีแกนนำม็อบ อยู่ในข่ายถูกดำเนินคดีอีกหลายคน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าว ถึงความคืบหน้าการตรวจค้นบ้านของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำนักศึกษาที่จัดกิจกรรมชุมนุม ย่านรังสิต เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนพบพยานหลักฐานบางส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อคดี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน

ผบช.น. กล่าวอีกว่า ส่วนการจับกุมนายพริษฐ์ครั้งนี้ ยืนยันว่าเป็นการจับกุมโดยชอบด้วยกฎหมายที่ศาลอนุมัติหมายจับ แม้ทนายความของผู้ต้องหาจะอ้างว่าเป็นการปฏิบัติข้ามขั้นตอน ไม่มีการออกหมายเรียกก่อน เนื่องจากเป็นข้อหาร้ายแรงฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง จึงไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก สามารถออกหมายจับได้ทันที และการจับกุมแกนนำนักศึกษาก่อนจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้นั้น(16 ส.ค.) จะไม่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงใดๆ เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้าใจ เคารพกฎหมาย และชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจัดกำลังไปคอยดูแลผู้ชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้ชุมนุมอย่างสงบ และปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาที่จะถูกจับกุมจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ยอมรับว่ายังมีผู้ต้องหาอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดีอีกหลายคน ทั้งที่ถูกออกหมายจับแล้ว และยังไม่ถูกออกหมายจับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด